27/07/2014 - 21:27

Album “Đôi mắt người Sơn Tây”

Khơi gợi vẻ đẹp của nhạc Việt thời hoàng kim

Trữ tình, sang trọng là cảm nhận của người yêu nhạc khi nghe album "Đôi mắt người Sơn Tây" – tuyển chọn những tình khúc tiêu biểu của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Album do ca sĩ Phạm Thành, con trai nhạc sĩ Phạm Đình Chương phối hợp Phương Nam phim thực hiện, khơi gợi cho người nghe về một thời hoàng kim của nhạc Việt với những nhạc sĩ tài hoa: Phạm Đình Chương, Phạm Duy, Lê Thương…

Những khán giả là "tín đồ" nhạc Phạm Đình Chương đều có chung nhận xét, ngoài ca sĩ Thái Thanh và ban hợp ca Thăng Long, chỉ có nhạc sĩ Phạm Đình Chương là hát hay nhất nhạc phẩm… của ông. Ngoài công việc sáng tác, Phạm Đình Chương còn là ca sĩ nổi tiếng thập niên 50 với nghệ danh Hoài Bắc, trưởng ban hợp ca Thăng Long. Vì vậy, điểm thu hút của album này chính là ca khúc "Đôi mắt người Sơn Tây" (thơ Quang Dũng) do chính nhạc sĩ Phạm Đình Chương song ca cùng con trai – ca sĩ Phạm Thành. Ca khúc này được cố nhạc sĩ thu âm từ năm 1981. Cuối năm 2012, phần thu âm được hoàn chỉnh bởi cố nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi và phần phối khí của nhạc sĩ Quốc Vũ. Chất giọng trầm khàn của ông thu hút người nghe qua phong cách trình diễn giản dị, ít luyến láy nhưng truyền cảm.

Ảnh: vnav.vn

10 ca khúc trong album tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Ngoài các ca khúc đã quen thuộc như: "Tiếng dân chài", "Sáng rừng", "Tiếng sông Hương", "Nửa hồn thương đau" (thơ Thanh Tâm Tuyền), "Mộng dưới hoa", "Xóm đêm", "Đôi mắt người Sơn Tây" (thơ Quang Dũng), còn có 3 ca khúc mới được cấp phép phổ biến lại gần đây là: "Thuở ban đầu", "Đêm cuối cùng", "Mắt buồn". Trên nền nhạc nhẹ nhàng, giai điệu chậm và nhiều biến tấu, cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã viết nên những ca từ rất đẹp về tình yêu, tình người, những thăng trầm của cuộc đời. Với người nhạc sĩ tài từng trải này, mỗi ca từ, giai điệu dường như đều chất chứa suy tư, trăn trở nhưng không bi lụy mà đầy chất thơ: "Nếu bước chân ngà có mỏi. Xin em dựa sát lòng anh. Ta đi vào tận rừng xanh. Vớt cánh rong vàng bên suối" ("Mộng dưới hoa").

Các ca sĩ hát trong album cũng mang đến cho người những cảm nhận thú vị. Nếu như ca sĩ Ánh Tuyết, Ngọc Tuyền, Hồng Hạnh trải lòng đúng chất tình khúc với cách xử lý bài tinh tế, mềm mại, uyển chuyển thì ca sĩ Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng, 5 Dòng Kẻ… lại phả vào nhạc Phạm Đình Chương phong cách nhạc nhẹ mang cảm giác gần gũi, dễ nghe.

Nghe "Đôi mắt người Sơn Tây" để cảm nhận tài hoa của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương - "cây đại thụ" của tân nhạc Việt Nam - đã dành những giai điệu đẹp dâng tặng cuộc đời.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết