11/10/2012 - 20:34

Khởi động thị trường lịch Tết 2013

Còn khoảng 3 tháng nữa bước sang năm mới 2013, nhưng thị trường lịch Tết đã khởi động. Tại các nhà sách, siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ, lịch Tết được trưng bày với mẫu mã, giá cả... đa dạng và phong phú, giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn...

Thị trường lịch Tết 2013 phong phú về mẫu mã, giá thành... giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn. 

Từ cuối tháng 9, thị trường bắt đầu xuất hiện lịch 2013. Nhiều cửa hàng trên một số tuyến đường nội ô TP Cần Thơ, như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám... lịch 2013 được bày bán với rất nhiều mẫu mã. Chủ yếu vẫn là những dòng lịch truyền thống, như: lịch blốc các loại, lịch tờ, lịch để bàn. Theo quản lý các siêu thị, nhà sách, thị trường lịch ngày càng đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng, còn chú trọng hình thức lịch. Các nhà sản xuất rất quan tâm đến các yếu tố này để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều cuốn lịch năm nay ngoài cung cấp thông tin về ngày, tháng, năm, còn hướng tới tiêu chí mỗi tờ lịch là một vật trang trí cho không gian gia đình, nơi làm việc, là vật phẩm thể hiện nét văn hóa độc đáo… Các mẫu lịch năm 2013, từ lịch blốc đến lịch treo tường, lịch để bàn đều được in trên chất liệu giấy tốt, mẫu mã đẹp và tích hợp nhiều nội dung thông tin về văn hóa nghệ thuật, lịch sử, ca dao, tục ngữ, danh ngôn… Năm nay, do giá nguyên liệu đầu vào, nhân công, điện đều tăng nên giá lịch cũng tăng khoảng từ 5 - 10% so với năm ngoái. Chị Nguyễn Thị Giáng Hằng, Cửa hàng trưởng Nhà Sách Fahasa Hòa Bình, cho biết: "Từ giữa tháng 9, chúng tôi đã nhập lịch Tết về trưng bày tại nhà sách giới thiệu đến khách hàng. Nhìn chung, các loại lịch Tết năm nay về mẫu mã, chất lượng giấy in các loại lịch 2013 đều tốt, bắt mắt; đa dạng về nội dung mà còn phong phú về hình ảnh, chủng loại và cả số lượng nhà xuất bản tham gia thị trường lịch".

Lịch blốc năm nay với những chủ đề phong phú, đậm chất truyền thống như: Phúc Lộc Thọ, văn hóa lễ hội Việt Nam, di tích lịch sử - văn hóa Việt, tranh dân gian, phong thủy… kết hợp nhiều loại bìa giả gỗ, giả ngọc, giả kim... sang trọng và tinh tế. Đặc biệt, điểm nhấn của lịch Tết 2013 là sách lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành trên toàn quốc. Bộ lịch với 200 bức ảnh bao gồm chân dung và hoạt động lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xuyên suốt 365 ngày của bộ lịch là những di ngôn của Bác Hồ đến toàn Đảng, toàn dân và tác phẩm thơ của Người. Bộ sách lịch này như một tài liệu tham khảo hữu ích, thiết kế để lịch được lật từng trang qua mỗi ngày chứ không xé như các bộ lịch thông thường. Anh Nguyễn Thành Tâm ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: "Qua thông tin từ báo đài, được biết năm nay lần đầu tiên có bộ sách lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nên tôi rất háo hức vì đây là nội dung mới mẻ và rất hay. Khi lịch Tết được bày bán, tôi đã tìm mua bộ sách lịch này".

Lịch tờ năm nay cũng hết sức đa dạng trong cách thể hiện. Ngoài những chủ đề quen thuộc như: phong cảnh, bon sai, thiếu nữ, tranh lụa..., lịch tờ năm nay còn hướng đến những khoảnh khắc tinh tế của cuộc sống, như: hương vị cuộc sống, hành trình cuộc sống, nét đẹp đời thường, hạnh phúc… Các loại lịch chữ A để bàn, sổ lịch cũng không kém cạnh. Chị Trần Thị Mỹ Ngọc một chủ cửa hàng trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: "Thời gian này, tôi tham khảo các loại lịch xem mẫu mã, giá cả như thế nào để chuẩn bị đặt lịch tặng khách hàng. Năm nay, các loại lịch đa dạng và phong phú về mẫu mã, nên dễ dàng chọn lựa hơn".

Hiện nay, khách hàng có thể chọn mua lịch blốc từ loại trung, đại, siêu đại, siêu cực đại với mức giá từ 16.000-600.000 đồng/blốc; một số mẫu lịch blốc cao cấp như lịch tranh sơn dầu giá dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/blốc, tùy loại; lịch tờ thường loại 5-7 tờ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn trở lên, tùy khổ… Theo nhận định của các điểm phát hành lịch 2013 trên địa bàn thành phố, hiện mới bước vào đầu mùa, lượng khách đến mua hàng chưa nhiều nên chưa thể đoán được thị trường lịch năm nay sẽ diễn biến theo chiều hướng tăng hay giảm. Chủ yếu các đơn vị, doanh nghiệp đặt lịch làm quà biếu Tết. Khách hàng cá nhân với tâm lý gần cuối năm mới mua lịch mới nên chỉ đến tham quan mẫu mã, chất lượng và giá thành. Theo thông lệ, từ giữa tháng 11 đến tháng 12, thị trường lịch mới vào mùa sôi động...

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết