25/04/2016 - 10:03

Xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh

KHƠI DẬY SỨC DÂN XÂY DỰNG XÃ NÔNG THÔN MỚI

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, hệ thống chính trị xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng giao thông. Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông xã đã được bê-tông hóa khang trang, rộng từ 2 - 3,5m, với tổng chiều dài hơn 22,5km. Qua đó, góp phần cho địa phương hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Trước kia, tuyến đường Cống 13, ấp Phụng Phụng và ấp Bờ Bao là đường đất, nhỏ hẹp, việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con địa phương gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, Đảng ủy, UBND xã Thạnh Tiến đề ra chủ trương vận động nhân dân 2 ấp xây dựng tuyến đường, dài 4.200m. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp dân, bà con chưa thống nhất, vì số tiền đóng góp khá lớn, trong khi đa số bà con sinh sống bằng nghề nông, thu nhập thấp. Ông Lê Văn Chờ, Bí thư Chi bộ ấp Phụng Phụng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thạnh Tiến, kể lại: "Nếu thực hiện hết tuyến đường, chi phí cao, bà con đóng góp không nổi. Do đó, chúng tôi đề xuất Đảng ủy, UBND xã chia làm nhiều đoạn để thực hiện dần và cho bà con đóng góp tiền theo nhiều đợt. Cách làm này được nhân dân đồng thuận cao. Qua đó, bà con thống nhất, sẽ đóng góp tiền làm đường theo đầu công ruộng sở hữu (mỗi công ruộng bà con đóng 30 ngàn đồng). Ai có điều kiện thì có thể đóng góp nhiều hơn". Nhờ vậy, 1.000m đường đầu tiên, đoạn từ lộ quốc lộ 80 đến đầu kênh Một Ngàn hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của người dân. Chú Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Phụng Phụng, bộc bạch: "Qua họp dân, nghe cán bộ xã, ấp bàn bạc dân chủ, tính toán hợp lý nên tôi và những hộ lân cận rất thống nhất đóng góp làm đường. Bản thân tôi đã góp 1 triệu đồng". Ông Lê Văn Chờ cho biết thêm: "Sau khi đoạn đường đầu tiên thuộc ấp Phụng Phụng với chiều dài 1.000m hoàn thành, bà con ở những đoạn còn lại bắt đầu nôn nóng, cứ hỏi chúng tôi khi nào thì đường mới làm đến nhà".

Cán bộ Khối Dân vận, chi bộ và bà con ấp Phụng Phụng tham quan tuyến đường Cống 13.

Thấy tinh thần bà con phấn khởi, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Chi bộ 2 ấp Phụng Phụng và Bờ Bao tiếp tục họp dân để thực hiện đoạn đường còn lại với chiều dài 3.200m theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân đóng góp 50%. Đến cuối năm 2014, tuyến đường liên ấp Phụng Phụng - Bờ Bao dài 4.200m đã hoàn thành trong niềm vui chung của mọi người. Tính chung, tổng số tiền thực hiện tuyến đường liên ấp hơn 1,7 tỉ đồng. Thực hiện công trình này, địa phương tổ chức thành lập Ban Vận động, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, cơ cấu từ những người có uy tín, kinh nghiệm trong công tác xây dựng... Ông Nguyễn Thanh Nhàn, thành viên Ban Vận động, kể: "Được bà con tin tưởng bầu vào Ban Vận động, tôi sẵn sàng làm việc hết mình. Trong quá trình vận động, đa số bà con trong ấp đều đồng thuận, vui vẻ đóng góp. Sau khi công trình hoàn thành, chúng tôi tổ chức họp dân báo cáo công tác thu chi tài chính để bà con nắm. Từ ngày đường sá được đầu tư xây dựng, việc vận chuyển nông sản, hàng hóa đều thuận tiện, mấy đứa nhỏ đi học cũng thuận tiện hơn". Theo ông Phạm Thành Trung, Trưởng Khối Dân vận, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) xã Thạnh Tiến, để đạt được sự đồng thuận của nhân dân, mỗi công trình địa phương mất khoảng vài tháng để tuyên truyền, vận động. Các công trình đều họp dân công khai cách thực hiện, báo cáo kết quả thu chi,… Nhờ vậy, khi triển khai thực hiện, đa số bà con đều đồng thuận cao.

Cũng nhờ cách làm công khai, dân chủ, hợp lòng dân, trong năm 2015, nhân dân trong xã đã đóng góp xây dựng nghĩa trang nhân dân Cống 13 (ấp Phụng Phụng) với tổng số tiền 200 triệu đồng; làm bờ kè và tuyến giao thông từ đầu kinh H đến giáp xã Thạnh An, với số tiền 450 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 150 triệu đồng, Nhà nước đầu tư 300 triệu đồng; cầu đầu kinh Một Ngàn với tổng số tiền 70 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 50 triệu đồng… Đến nay, xã Thạnh Tiến đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, với tổng chiều dài các tuyến đường được bê-tông hóa là 22,5km, trong đó có 6 km đường rộng 3,5m. Tính chung, trong giai đoạn 2011-2015, nhân dân địa phương đóng góp hơn 15,9 tỉ đồng để thực hiện các công trình giao thông, phúc lợi công cộng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Thành Trung, Trưởng Khối Dân vận, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo QCDC xã Thạnh Tiến, cho biết: "Đảng ủy, UBND xã xác định việc thực hiện QCDC là điều kiện tiên quyết để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong việc vận động nhân dân, địa phương luôn chú trọng phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến đóng góp của người dân. Từ đó, bà con đồng tình và ủng hộ các chủ trương của địa phương". Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo QCDC xã luôn được củng cố kiện toàn, các thành viên trong Ban chỉ đạo được phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng theo từng mảng; hằng tháng đều tổ chức họp để rút kinh nghiệm và có phương hướng tiếp theo;… Thời gian tới, để việc thực hiện QCDC đạt kết quả hơn, lãnh đạo xã Thạnh Tiến tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt những quan điểm, nhiệm vụ liên quan đến thực hiện QCDC nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội… Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC xã tăng cường phối hợp tốt với Ban giám sát đầu tư cộng đồng để tổ chức giám sát chặt chẽ các công trình xây dựng trên địa bàn xã…

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết