29/11/2023 - 08:44

Khó tìm việc, dân Trung Quốc đổ xô thi công chức 

Các thí sinh chờ vào phòng thi công chức quốc gia ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc hôm 26-11.

Theo ghi nhận của truyền thông Trung Quốc, hơn 3 triệu người đã tham gia kỳ thi công chức hằng năm vào cuối tuần qua. Con số kỷ lục đó cho thấy giới trẻ ở đất nước tỉ dân mong muốn có được một công việc ổn định trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn.

Nhật báo China Daily cho biết kỳ thi tuyển dụng công chức quốc gia được tổ chức đồng thời tại 237 thành phố trên khắp Trung Quốc vào hôm 26-11. Với chỉ tiêu tuyển dụng 39.600 vị trí cho các bộ, ngành trung ương và địa phương, điều này đồng nghĩa trung bình mỗi ứng viên phải cạnh tranh với 77 người khác. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết số vị trí công chức ở Trung Quốc đã tăng lên trong 5 năm qua. Năm ngoái, có gần 2,6 triệu ứng viên đã tham gia thi tuyển vào 37.100 vị trí
công chức.

Ðược biết, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cũng đã đưa ra một loạt biện pháp thúc đẩy, bao gồm tăng cường hỗ trợ tài chính cho các công ty tư nhân. Trong bối cảnh đó, số người muốn học lên cao học đã giảm, một trong các lý do là cơ hội việc làm bấp bênh. “Ðối với nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đại học, nếu họ có thể tìm được việc làm ngay bây giờ, họ muốn đi làm càng sớm càng tốt. Kỳ vọng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp của nhiều người hiện tương đối thấp” - Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, cho hay.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters)

 

 

Chia sẻ bài viết