02/03/2013 - 19:09

VĨNH LONG

Khó hoàn thành Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đúng tiến độ

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 của tỉnh với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non vào năm 2015. Kết thúc đề án, 100% trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học chương trình giáo dục mầm non mới, 95% số trẻ em 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng do khó khăn về kinh phí, thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên nên tỉnh khó hoàn thành Đề án đúng tiến độ.

Hiện nay, toàn tỉnh Vĩnh Long có 127 trường mầm non. Theo tính toán của ngành chức năng để thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi thì số trẻ được huy động ra lớp từ năm 2011- 2015 khoảng 15.000 trẻ (tương đương hơn 600 lớp học với 25 trẻ/lớp). Vì thế Vĩnh Long cần xây dựng thêm 350 phòng học và trên 100 sân chơi. Tuy nhiên đến thời điểm này, tỉnh chỉ có 1/4 số trường mầm non có đủ phòng học, sân chơi và các phòng chức năng, bếp ăn bán trú đạt yêu cầu. Riêng đối với đội ngũ giáo viên, tỉnh còn thiếu 650 giáo viên theo quy định của Đề án.

Theo Tiến sĩ Trương Thị Bé Hai, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, khó khăn lớn nhất đối với phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi của tỉnh là thiếu kinh phí. Với nhu cầu lớn, nguồn lực của tỉnh thì giới hạn nên đến nay nguồn kinh phí cấp vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Với thực trạng cơ sở vật chất và sự thiếu hụt về giáo viên như hiện nay, nếu không có sự chung tay, góp sức một cách tích cực của toàn xã hội thì công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn và khó đạt được mục tiêu theo lộ trình Đề ra.

Năm 2013, từ nguồn ngân sách tỉnh, sự hỗ trợ của Trung ương và các nguồn hỗ trợ khác, tỉnh Vĩnh Long bố trí vốn cho các huyện, thành phố đầu tư mở rộng mạng lưới trường lớp mầm non, phấn đấu đáp ứng cơ bản cho 85% số trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày.

PHẠM MINH TUẤN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết