24/04/2016 - 15:55

Khô hạn và câu chuyện cây sả trên vùng đất cù lao

Tân Phú Đông được biết đến là huyện nghèo, khó khăn nhất của tỉnh Tiền Giang. Bởi nơi đây, nước mặn bao phủ quanh năm, mùa khô thiếu nước nghiêm trọng. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, người dân Tân Phú Đông chọn cây sả để trồng thử nghiệm và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, cây sả đã làm đổi đời những số phận cơ cực trên vùng đất khó này.

Những ngày này, về vùng đất Tân Phú Đông, mọi người dễ dàng nhận thấy cái nắng như thiêu đốt. Nhiều nơi đất đai nứt nẻ, cây trồng khô héo. Thế nhưng, trái hẳn với cái khắc nghiệt này, không khí mua bán sả diễn ra nhộn nhịp. Những vựa thu mua sả luôn đầy hàng và chờ xe tải đến chở đi tiêu thụ khắp nơi.

Người dân thu hoạch sả.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông, sả là loại cây trồng chịu hạn tốt, chi phí đầu tư, công chăm sóc ít, giá cả ổn định và có thể trồng nhiều vụ trong năm. Vì vậy, vài năm trở lại đây, nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả đã được nông dân mạnh dạn chuyển sang trồng sả xen canh hoặc chuyên canh với diện tích lên đến 850ha, lợi nhuận bình quân đạt 70- 80 triệu đồng/ha/năm.

Các hộ trồng sả cho biết, qui trình trồng sả khá đơn giản, một vụ có thể kéo dài thành 2 vụ nếu thu hoạch lần thứ nhất không nhổ tận gốc và mỗi bụi người thu hoạch chừa lại khoảng 2 - 3 tép. Nếu chăm sóc tốt, sả phát triển bình thường và cho năng suất cao như vụ thứ nhất. Lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần, chi phí giảm 1/3 so với trồng lúa và giá bán sả từ 2.500 - 7.500 đồng/kg. Với những ưu điểm này, cây sả được nhiều nông dân chọn làm cây trồng chính trên vùng đất khó Tân Phú Đông. Ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh, cho biết: "Với tình trạng nắng nóng, khô hạn như hiện nay, hầu như cây trồng nào cũng chịu không nổi. Nhưng cây sả đã bén rễ thì có thể vượt qua, lá có thể bị cháy vàng nhưng thân sả vẫn sử dụng được. Với giá cao như hiện tại, khoảng 6.000 đồng/kg, nông dân chúng tôi ăn nên làm ra nhờ cây sả giữa mùa khô hạn".

Đến xã Phú Đông, dưới cái nắng chói chang giữa tháng 4, nhiều tấm bạt nhỏ được căng 4 góc hay những cây dù nhỏ được dựng trên các đám sả, các nông dân đang thu hoạch sả. Chị Mai Thị Hoàng cho biết, trước đây, gia đình chị trồng lúa chỉ được 1 vụ/năm nhưng năng suất không ổn định. Hơn 7 năm trước, chị trồng xen canh 1 vụ lúa, 2 vụ sả và chuyển hẳn sang cây sả đã 4 năm nay. Mùa khô này, gia đình chị bắt đầu thu hoạch sả. Với 4 công sả đang thu hoạch, gia đình chị kiếm lãi hơn 10 triệu đồng. Điều đáng nói, ngoài những gia đình phất lên nhờ cây sả thì công việc lặt sả thuê cũng mang về thu nhập cho hàng trăm lao động nông thôn. Trước đây, muốn đi làm phải qua tận các khu công nghiệp bên đất liền để làm. Ngày nay, người dân chỉ cần đến các điểm thu mua sả là đã có việc làm với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng, không thua kém so với đi làm ở các khu công nghiệp nhưng được lợi là gần nhà, có điều kiện chăm sóc gia đình tốt hơn.

Trước những lợi nhuận cũng như hiệu quả từ cây sả mang lại, để đảm bảo đầu ra, ngành nông nghiệp huyện Tân Phú Đông phối hợp với các ngành chức năng tìm thương lái, các cơ sở chế biến... để tiêu thụ sả. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông, cho biết: "Huyện đang kêu gọi các công ty từ các nơi khác về ký kết, bao tiêu sản phẩm sả cho người dân. Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các công ty về đây đầu tư thu mua sả tươi và chế biến tại chỗ, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Nếu được bao tiêu, đầu ra ổn định thì cây sả sẽ làm nên cuộc "cách mạng mới" giữa vùng đất cù lao còn nhiều khó khăn này".

Bài, ảnh: VĂN MINH

Chia sẻ bài viết