16/09/2009 - 08:16

Khó có thể xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Năm ngoái, Mỹ nhập khoảng 46 triệu lốp xe các loại của Trung Quốc, nâng thị phần của Trung Quốc trên thị trường lốp xe Mỹ tăng từ 5% lên tới 17%.
Ảnh: China Daily

(TTXVN)- Trong bối cảnh việc Mỹ áp các mức thuế mới đối với các loại lốp ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đe dọa phủ bóng đen lên quan hệ song phương cũng như Hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển và mới nổi (G20) sẽ diễn tuần tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14-9 đã lên tiếng bảo vệ quyết định trên của chính quyền, đồng thời tuyên bố Washington sẽ kiên quyết theo đuổi đường lối phát triển mậu dịch cũng như bảo vệ các lợi ích thương mại của mình. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định các mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc là phù hợp với các điều khoản thương mại nhằm duy trì một hệ thống thương mại mở và tự do.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên CNBC, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ và Trung Quốc hoàn toàn có thể tránh được cuộc chiến thương mại xuất phát từ vụ việc này. Trong khi đó, các cố vấn của tổng thống cũng bác bỏ những quan ngại rằng vụ việc này có thể làm phương hại tới quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung. Nhà Trắng nêu rõ quyết định của Tổng thống Obama căn cứ theo một điều khoản trong thỏa thuận giữa hai nước về việc Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho phép Washington hạn chế hàng hóa xuất khẩu tăng vọt của Bắc Kinh để các ngành công nghiệp nội địa có thời gian điều chỉnh.

Quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang nóng lên sau khi cuối tuần trước, Washington tuyên bố áp đặt mức thuế bổ sung (cụ thể tăng thêm 35% trong năm đầu, 30% vào năm thứ hai và 25% trong năm thứ ba so với mức 4% như hiện nay) đối với lốp ô tô nhập từ Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trước tình trạng nhập ồ ạt lốp xe từ Trung Quốc vào Mỹ đã làm 5.000 lao động của Mỹ mất việc làm kể từ năm 2004. Bắc Kinh đã phản ứng bằng việc đệ đơn khiếu nại chính thức lên WTO với lý do những mức thuế này là không công bằng và “vi phạm quy định của WTO”.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới này khó có thể sa vào cuộc chiến thương mại do mỗi bên đều ý thức được sự phụ thuộc lẫn nhau. Mỹ, nền kinh tế đầu tàu thế giới, là thị trường xuất khẩu khổng lồ của hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh là cổ đông nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ của Washington.

Chia sẻ bài viết