13/12/2011 - 09:48

Khi Villepin tranh cử tổng thống Pháp

Cựu Thủ tướng Pháp Villepin. Ảnh: AFP

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1 tối 11-12, cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin cho biết ông muốn ra tranh cử tổng thống nước này vào tháng 4 năm sau với tư cách ứng cử viên độc lập. Theo tờ Le Figaro, chính trị gia 58 tuổi theo đường lối bảo thủ này sẽ chính thức xác nhận ý định trên và công bố chương trình hành động của mình trong một cuộc họp báo công khai ngày 14-12.

Nhà lãnh đạo dưới thời cựu Tổng thống Jacques Chirac cho rằng ông là người không thích lựa chọn con đường dễ dàng và muốn tạo ra nhiều điều bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2012 bằng niềm tin, sự dũng cảm và khát vọng. Ông chủ trương thúc đẩy một chính phủ liên minh dân tộc không phân biệt cánh tả, phe hữu hay phái trung dung. Ông còn phê phán các chính sách điều hành của đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy, cho rằng các chính sách ấy đang bảo vệ các lợi ích không thuộc về nước Pháp, rồi kết luận “10 năm là quá dài” cho một đất nước dưới sự lãnh đạo của Sarkozy.

Ông Villepin từng đảm nhiệm cương vị ngoại trưởng năm 2003, và sau đó giữ chức thủ tướng Pháp giai đoạn 2005-2007. Ông đã trở nên nổi tiếng trên thế giới qua các diễn đàn quốc tế đấu tranh chống lại cuộc chiến của Mỹ tại Iraq năm 2003. Tuy nhiên, ông đã bị cáo buộc “dùng thủ đoạn”để khép tội ông Sarkozy vào một vụ tham nhũng mua bán vũ khí với Đài Loan nhằm ngăn chặn đối thủ này giành vé đại diện đảng Liên minh vì Phong trào Nhân dân (UMP) ra tranh cử tổng thống Pháp hồi năm 2007. Hồi tháng 9 vừa qua, ông cũng bị một vị luật sư gần gũi với Điện Élysée cáo buộc nhận hàng triệu USD “cống nạp” của các nhà lãnh đạo châu Phi.

Do mối quan hệ căng thẳng với Tổng thống Sarkozy, ông Villepin đã tuyên bố tách khỏi UMP từ tháng 2-2011 và thông báo thành lập đảng Cộng hòa Đoàn kết. Do hiện nay ông không có nhiều thân tín đáng tin cậy trong đảng mới nên phải lấy danh nghĩa ứng cử viên độc lập. Theo giới quan sát, nhiều khả năng một số ủng hộ viên truyền thống của UMP sẽ quay sang ủng hộ ông Villepin, khiến tỷ lệ ủng hộ của đương kim Tổng thống Sarkozy vốn đã ở mức thấp càng có nguy cơ tụt thấp hơn. Kết quả thăm dò dư luận do công ty LH2 tiến hành và công bố hôm 11-12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Sarkozy là 26%, thấp hơn 5,5 điểm so với tỷ lệ ủng hộ dành cho François Hollande, ứng cử viên của đảng Xã hội.

Cũng theo cuộc thăm dò nói trên, ông Villepin hiện chỉ có khả năng thu hút 1-2% số phiếu của cử tri, nhưng có thể tăng lên trong thời gian vận động tranh cử sắp tới. Thượng nghị sĩ đảng Xã hội Andre Vallini cho rằng đây là “tin xấu” cho ông Sarkoky vì phái hữu ngày càng bị chia rẽ. Tình thế ấy buộc Nadine Morano, người phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của UMP, phải lên tiếng kêu gọi ông Villepin “đừng sai lầm gây phân hóa nội bộ” và muốn ông tham gia tranh cử nghị viện với tư cách là thành viên của “gia đình UMP”. Nhưng xem chừng ý ông Villepin đã quyết, dù khả năng thắng cử của ông hết sức mong manh.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết