01/03/2025 - 20:24

Khi hoạt hình Trung Quốc có tác phẩm đoạt doanh thu toàn cầu cao nhất lịch sử 

“Ne Zha 2” (tựa tiếng Việt là “Na Tra 2” - ảnh) sau một tháng ra mắt đã có doanh thu 1,9 tỉ USD tại phòng vé toàn cầu, chính thức vượt “Inside Out 2” (1,66 tỉ USD), trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử.

“Ne Zha 2” hiện cũng giữ kỷ lục phim có doanh thu tại một thị trường cao nhất toàn cầu, vượt qua “Star Wars: The Force Awakens” (2015). Doanh thu nội địa của “Star Wars: The Force Awakens” đạt trên 936 triệu USD trong 165 ngày, còn “Ne Zha 2” đạt thành tích này trong 11 ngày. Các chuyên gia dự đoán, “Ne Zha 2” có thể sẽ chạm mốc doanh thu 2 tỉ USD, trở thành phim hoạt hình đầu tiên làm được điều này, bởi phim vẫn giữ sức hút và chưa công chiếu hết ở các thị trường quốc tế.

Theo các nhà phân tích, thành công của “Ne Zha 2” một phần tiếp nối từ thương hiệu trước đó. Phần đầu “Ne Zha” (2019) từng đạt doanh thu 725 triệu USD, xếp thứ 4 trong danh sách phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé Trung Quốc. Ngoài ra, phim còn được đánh giá cao bởi nội dung và kỹ xảo. CNN cho rằng “Ne Zha 2” làm nổi bật câu chuyện dân gian kết hợp hiệu ứng kỹ xảo hiện đại. Phim sử dụng công nghệ tiên tiến từ bộ xử lý đồ họa GPU và trí tuệ nhân tạo. Các kỹ xảo này được đánh giá là ngang tầm kỹ thuật của những tác phẩm hàng đầu Hollywood hiện tại. “Ne Zha 2”hoàn thành trong 5 năm, có đến 1.948 đoạn kỹ xảo liên tục được sửa chữa. Ví dụ như cảnh bầy cá chỉ hiện 3 giây trên phim nhưng phải tốn hơn 6 tháng để thực hiện theo đúng yêu cầu của đạo diễn.

Thành công của “Ne Zha 2” khẳng định vị thế mới của ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc. Các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc đã biết cách kể câu chuyện bản địa bằng kỹ thuật hiện đại. Trước đó, nhiều câu chuyện phim hoạt hình Trung Quốc phải kết hợp với Hollywood mới tạo được chỗ đứng, như “Kungfu Panda”, “Mulan”… nhưng hiện tại điều đó đang thay đổi. Các nhà làm phim Trung Quốc đã độc lập và chủ động hơn.

Sự phát triển của ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc còn là nhờ vào chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh của quốc gia này. Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc văn hóa vào năm 2035, trong đó, ngành điện ảnh được chú trọng đầu tư. Cục Quản lý điện ảnh Trung Quốc cũng đặt mục tiêu mỗi năm ra mắt 50 phim có doanh thu tối thiểu 15,7 triệu USD, mỗi năm ra mắt ít nhất 10 phim vừa nổi tiếng vừa có chất lượng cao, đồng thời phim nội địa chiếm 55% doanh thu phòng vé mỗi năm...

Theo đó, ngành công nghiệp phim hoạt hình cũng dần có sự thay đổi. Hiện có gần 1.000 hãng phim đang hoạt động ở Trung Quốc, trong đó, hơn 518 công ty sản xuất phim hoạt hình, tập trung chủ yếu tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Chiết Giang, Quảng Đông... Khoảng 120 hãng trong số đó có khả năng sản xuất phim hoạt hình chất lượng cao. Tổng giá trị của ngành ước tính hiện nay đạt khoảng 220 tỉ Nhân dân tệ.

Trung Quốc cũng có nhiều chính sách thu hút các nghệ sĩ, họa sĩ truyện tranh, kỹ thuật viên hiệu ứng, nhà sản xuất, biên kịch… để mở rộng quy mô phát triển của ngành. Với đà phát triển này, ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức 450 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2026.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Global Times,  Straits Times, CNN, Variety)

Chia sẻ bài viết