22/02/2020 - 23:34

Khẩu trang chẩn đoán nhanh bệnh lao 

Bệnh lao là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, khiến 1,5 triệu người chết vào năm 2018. Tin vui là các nhà nghiên cứu từ Đại học Leicester (Anh) và Đại học Pretoria (Nam Phi) vừa sáng chế thành công một loại khẩu trang có thể chẩn đoán nhanh người nghi mắc bệnh lao, chỉ sau 30 phút đeo.

Những dải PVA đặc biệt bên trong khẩu trang.

Cụ thể, họ đã thiết kế các dải polyvinyl alcohol (PVA) bằng công nghệ in 3D và lồng chúng vào khẩu trang thông thường. Khi người nghi nhiễm lao đeo khẩu trang, dải PVA sẽ thu giữ vi khuẩn trong lúc họ hít thở, ho hoặc nói chuyện. Sau 30 phút, dải PVA được đem kiểm tra và có thể trả kết quả chẩn đoán trong vòng nửa ngày.

Để đánh giá hiệu quả, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm khẩu trang trên 24 bệnh nhân lao trong 24 giờ. Kết quả cuối cùng cho thấy 86,5% số bệnh nhân có kết quả dương tính với vi khuẩn lao nhờ “xét nghiệm” khẩu trang và chỉ 20,5% được xác định bệnh nhờ mẫu đờm. Thử nghiệm thứ hai trên 20 bệnh nhân có triệu chứng lao, có 4 người cho kết quả xét nghiệm dương tính nhờ khẩu trang, trong khi sự hiện diện của vi khuẩn lao chỉ được phát hiện trong đờm của họ vào 6 tuần sau đó.

Theo nhóm nghiên cứu, khẩu trang mới sáng chế là giải pháp ít tốn kém và chính xác hơn trong việc phát hiện nhanh vi khuẩn lao, trước khi nó hiện diện trong đờm, giúp người bệnh chữa trị kịp thời.

Được biết, các phương pháp xét nghiệm lao hiện nay gồm có xét nghiệm máu hoặc đờm, chụp X-quang ngực và nội soi phế quản. Nhưng trước khi các triệu chứng biểu hiện ra ngoài, vi khuẩn lao đã hiện diện trong cơ thể suốt nhiều tháng và người bệnh có thể đã lây nhiễm cho nhiều người khác.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết