28/11/2023 - 11:31

Khát vọng và sự thấu hiểu trong "Đám mây trò chuyện với chân trời" 

Q.M

NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh vừa ra mắt độc giả tác phẩm "Ðám mây trò chuyện với chân trời" của tác giả Phạm Minh Mẫn. Ðọc sách, sẽ cảm nhận tác giả Phạm Minh Mẫn viết nên nỗi lòng của những người trẻ ước muốn thực hiện những khát vọng, đồng thời mong mỏi nhận được sự thấu hiểu từ gia đình.

Sau hai quyển sách vừa tái bản "Mình đang sống cuộc đời của ai" và "Có những ngày chông chênh giữa phố", sách "Ðám mây trò chuyện với chân trời" được tác giả Phạm Minh Mẫn gọi là một món quà: "gửi tặng những năm tháng tuổi trẻ của tất cả chúng ta!".

Sách dày 260 trang với 12 chương xuyên suốt kể về câu chuyện của nhân vật chính tên Vỹ, từ lúc 19 tuổi rời quê nhà đến TP Hồ Chí Minh học tập, lập nghiệp với nhiều hoài bão và khao khát thành công. Hành trình thực hiện ước muốn thành công của Vỹ đồng thời với việc tìm kiếm sự kết nối với gia đình, mong chờ sự thấu hiểu từ ba. Sau khi trải qua tuổi trẻ, Vỹ nghiệm ra thành công lớn nhất mà cậu muốn đạt tới chính là hạnh phúc: "Tôi tin có một ngày đám mây sẽ bay đến thật gần chân trời, trong sự mãn nguyện và an nhiên, rằng cuối cùng chân trời có chờ đợi nó".

Tác giả Phạm Minh Mẫn sinh ngày 17-2-1987, học chuyên ngành Báo chí Truyền thông tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Đã xuất bản "Mình đang sống cuộc đời của ai" (2021), "Có những ngày chông chênh giữa phố (2022). Tác giả có 8 năm làm việc tại báo Tuổi trẻ với vai trò phóng viên, MC...

Những lý tưởng và thành tựu trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp, cuối cùng có ý nghĩa gì đâu nếu Vỹ không có ai để cùng khóc cùng cười trong hành trình tuổi trẻ đó. Hình ảnh đám mây và chân trời trong tác phẩm mang hai ý nghĩa: Ðám mây tượng trưng cho tuổi trẻ, còn chân trời chính là những mộng tưởng, khát khao. Một ý nghĩa khác là đám mây giống đứa con, còn chân trời chính là cha mẹ. Và để đám mây chạm đến chân trời, hay nói cách khác là để chạm đến thành công mà vẫn có sự thấu hiểu trong gia đình, nhiều người phải dành cả cuộc đời để theo đuổi: "Người ta lớn lên ai cũng muốn đi muôn phương, bước đôi chân mình đến những chân trời rực rỡ. Nhưng rồi nơi đẹp nhất mỗi khi nghĩ đến vẫn là nhà. Một nơi chốn có ai đó trông ngóng. Một bữa cơm bên nhau trong tiếng cười nói thật thà… nơi sẽ dang rộng vòng tay chào đón ta với hết thảy yêu thương nhưng sẽ không bao giờ kìm kẹp tự do của ta trong những bức tường ấy… Hơn cả, nó chấp nhận ôm ta dù trong bất cứ hình hài nào, để ta được sống cuộc đời ta thật sự thuộc về".

Ðiều hạnh phúc nhất với Vỹ là tình thương gia đình rộng mở, bao dung; làm điểm tựa để vượt qua tất cả những mệt nhọc, khó khăn trong cuộc sống. Khoảnh khắc Vỹ khắc ghi trong trái tim là sự nhìn nhận bao dung mà ba dành cho mình: "Chân trời đó còn là giây phút tôi được ba tôi công nhận, rằng ông sẽ yêu thương và trân trọng những gì tôi lựa chọn cho cuộc đời mình".

Cứ như thế, "Ðám mây trò chuyện với chân trời" thủ thỉ kể câu chuyện về cuộc đời của một người trẻ đã đi qua những cung bậc buồn vui, để cuối cùng nhận ra dù có nhiều thành tựu đến đâu đi chăng nữa mà không có sự yêu thương, thấu hiểu, không có ai để chia sẻ, đồng cảm, thì chẳng bao giờ có được hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết