08/04/2022 - 19:01

Khánh thành Dự án làm sạch sông Cần Thơ Interceptor 003 

(CTO) - Ngày 8-4, tại TP Cần Thơ, Cục Bảo vệ môi trường Miền Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tổ chức The Ocean Cleanup và Công ty Coca - Cola Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao Dự án làm sạch sông Cần Thơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cùng tham dự buổi lễ.

Đại diện tổ chức The Ocean Cleanup thực hiện nghi thức bàn giao thiết bị điều khiển từ xa của hệ thống Interceptor 003 cho Sở TN&MT TP Cần Thơ, đơn vị sẽ tiếp tục vận hành hệ thống trong thời gian tới.

Đại diện tổ chức The Ocean Cleanup thực hiện nghi thức bàn giao thiết bị điều khiển từ xa của hệ thống Interceptor 003 cho Sở TN&MT TP Cần Thơ, đơn vị sẽ tiếp tục vận hành hệ thống trong thời gian tới.

Hệ thống làm sạch sông ngòi InterceptorTM là giải pháp đầu tiên có khả năng triển khai trên diện rộng giúp ngăn chặn rác thải nhựa từ sông ngòi đổ ra đại dương. Đến tháng 12-2021, hệ thống Interceptor 003 đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ và đã dọn sạch khoảng 10.000kg rác thải mỗi tháng kể từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm. Sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch trong khuôn khổ hợp tác triển khai toàn cầu giữa Coca - Cola và The Ocean Cleanup nhằm thử nghiệm và đánh giá công nghệ ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương. Bên cạnh làm sạch sông Cần Thơ, 2 bên cũng đang làm việc với Sở TN&MT và các đơn vị quản lý tại địa phương trong việc nghiên cứu rác thải nhằm nâng cao hiểu biết về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm rác thải trên sông Cần Thơ, từ đó mở rộng quy mô dự án một cách phù hợp. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Tấn Hiển đánh giá cao sự hợp tác của tổ chức The Ocean Cleanup, Công ty Coca - Cola và Sở TN&MT thành phố vì những nỗ lực hiện thực hóa dự án, mang đến những lợi ích cho cộng đồng địa phương và giúp làm sạch dòng sông huyết mạch của TP Cần Thơ thông qua hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003. Dự án không chỉ góp phần cải thiện chất lượng môi trường, mỹ quan của sông Cần Thơ, mà còn phù hợp với định hướng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường của thành phố và của Việt Nam nói chung. Qua quá trình vận hành, hệ thống Interceptor không chỉ giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ chất lượng nguồn nước mặt mà còn góp phần vào việc phát triển và quảng bá du lịch sông nước của thành phố Cần Thơ. Đồng thời, cũng góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ phấn đấu trở thành thành phố sinh thái, văn minh hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL. 

Ông Boyan Slat, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của tổ chức The Ocean Cleanup, chia sẻ: Sứ mệnh của The Ocean Cleanup là loại bỏ rác thải nhựa trên các đại dương. Dự án được triển khai trên sông Cần Thơ là kết quả cho sự nỗ lực nhiều năm của các đối tác địa phương và của tổ chức The Ocean Cleanup. Lễ khánh thành là cột mốc rất quan trọng đánh dấu đây là dự án thứ 4 trong tổng số 15 dự án làm sạch sông ngòi trên toàn cầu mà The Ocean Cleanup hợp tác cùng Coca-Cola. Chúng tôi sẽ cùng nhau tăng tốc để tiếp tục thực hiện các dự án mới tại những khu vực còn lại.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết