08/06/2021 - 22:08

Khẩn trương đúc rút, phổ biến kinh nghiệm phòng, chống dịch trong khu công nghiệp 

(Chinhphu.vn) - Ðó là yêu cầu của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đặt ra tại cuộc họp chiều 8-6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Thường trực Ban Chỉ đạo đã thảo luận về công tác phòng, chống dịch; nâng cao năng lực xét nghiệm; hoàn thiện quy trình, hệ thống công nghệ quản lý người nhập cảnh, trong đó có đối tượng đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆP – TTXVN

Các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, qua thực tiễn tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, một trong những vấn đề đáng lo nhất hiện nay là dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp nhưng không được phát hiện nhanh. Qua báo cáo của các đơn vị về năng lực xét nghiệm, các ý kiến thống nhất cần tích cực chuẩn bị các giải pháp từ sớm để trong tình huống dịch xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu công nghiệp thì tổ chức xét nghiệm ngay từ những ngày đầu.

Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế thúc đẩy thí điểm sử dụng công nghệ, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 qua nước bọt; tiếp cận công nghệ, phương pháp sàng lọc kết hợp xét nghiệm sinh học, quang học và trí tuệ nhân tạo (AI). Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết hai phương pháp xét nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bước đầu cho kết quả khả quan. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ có đánh giá, đề xuất triển khai thí điểm trên thực địa vùng có dịch.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đã nghe báo cáo về quá trình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo về chấn chỉnh công tác đưa đón chuyên gia, người Việt Nam từ nước ngoài về thành khâu, quy trình khép kín.

Ban Chỉ đạo nhấn mạnh Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ quản lý người nhập cảnh trong 1 tuần nữa để Bộ Y tế nghiệm thu, đưa vào hoạt động chính thức, bởi nhu cầu đưa đón chuyên gia, người Việt Nam từ nước ngoài về rất lớn. Hệ thống công nghệ này kết hợp với quy trình, quy định đang được Bộ Y tế hoàn thiện, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, sẽ tạo thành chu trình quản lý khép kín từ khi tiếp nhận nhu cầu nhập cảnh của người Việt Nam, người nước ngoài, nhập cảnh vào Việt Nam, cách ly tập trung, đến hết thời gian theo dõi y tế tại nhà; xây dựng hệ cơ sở dữ liệu tập trung về người nhập cảnh của Ban Chỉ đạo để phục vụ phòng, chống dịch.

Dự kiến các đối tượng nhập cảnh sẽ được phân loại thành nhóm khác nhau, trong đó những người nhập cảnh đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được kiểm tra bằng những xét nghiệm khác nhau để khẳng định việc tiêm vaccine đã có tác dụng (bởi hiệu quả của các loại vaccine từ 70% đến 90%) sẽ được rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống khoảng 1 tuần.

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia nhận định nếu các địa phương kiểm soát tốt thì tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, dập được dịch trong tháng 6, nhưng sẽ vẫn ghi nhận những ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng, khác với cả khoảng thời gian dài không ghi nhận ca nhiễm như trước đây. Trong khi đó, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trong nước, cũng như nhiều quốc gia khác, chưa thể có miễn dịch cộng đồng sớm. Do vậy, chúng ta vẫn phải luôn sẵn sàng, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Thường trực Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế khẩn trương đúc rút kinh nghiệm phòng, chống dịch trong khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang, phổ biến ngay cho các địa phương, nhất là những địa bàn có nhiều khu công nghiệp để có các bước chuẩn bị, không để bị động.

Chia sẻ bài viết