20/08/2017 - 06:54

Khai mạc Hội chợ Nông sản sạch và An toàn năm 2017 

* Kết nối cung cầu nông sản sạch và an toàn

(CT)- Tối 19-8, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Nông sản sạch và An toàn năm 2017.

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan gian hàng hội chợ. Ảnh: ANH KHOA

Lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan gian hàng hội chợ. Ảnh: ANH KHOA

Hội chợ Nông sản sạch và An toàn năm 2017 diễn ra từ ngày 19 đến 23-8, do TP Cần Thơ tổ chức nhằm Hưởng ứng Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Cần Thơ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa giữa các tỉnh, thành Việt Nam với các nền kinh tế APEC. Hội chợ còn là kênh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, cơ hội tốt cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, an toàn đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

Hội chợ thu hút trên 250 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp, các trung tâm xúc tiến, các sở ngành tham gia đến từ các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai, Cà Mau, Bến Tre, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Trà Vinh… với các khu giới thiệu nông sản sạch, nông sản chế biến xuất khẩu đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nông sản organic; sản phẩm công nghệ liên quan đến nông sản sạch, an toàn; đặc sản vùng miền, đặc sản của các địa phương. Khu thương mại xanh giới thiệu, tư vấn, kinh doanh nhiều chủng loại cây giống chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; khu vực triển lãm thành tựu trong sản xuất nông sản sạch, an toàn của các tỉnh, thành phố.

* Trong khuôn khổ Hội chợ Nông sản sạch và an toàn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với một số sở ngành hữu quan tổ chức Hội thảo “Kết nối cung cầu nông sản sạch và an toàn 2017”.

Hội thảo nhằm củng cố, phát triển mối liên kết giữa nhà sản xuất và cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn với các hệ thống phân phối (nhà phân phối, chợ đầu mối, siêu thị…). Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn và xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển chuỗi liên kết, cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn.

Tại Hội thảo, các diễn giả nêu nghịch lý đã và đang diễn ra: người tiêu dùng có nhu cầu tìm mua sản phẩm nông sản sạch, an toàn nhưng không biết đâu là điểm bán tin cậy. Trong khi đó, người sản xuất làm ra sản phẩm sạch, an toàn lại không tiêu thụ được sản phẩm. Từ đó, có thể nhận thấy sự kết nối giữa các bên trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản sạch, an toàn còn lỏng lẻo. Ngoài ra, sản xuất, cung ứng nông sản sạch, an toàn còn đối mặt với vấn đề đầu ra chưa ổn định, thu nhập chưa tương xứng, đặc biệt là ý thức tiêu dùng sản phẩm nông sản sạch, an toàn của người dân còn kém. Để tháo gỡ nút thắt nói trên, các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần tổ chức vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn tập trung, quy mô lớn; tăng cường công tác chứng nhận nông sản sạch, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế và công bố rộng rãi đến người tiêu dùng; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp truyền thông đối với người tiêu dùng về ý thức sử dụng sản phẩm sạch; khuyến khích các khâu trong chuỗi cung ứng làm tốt công tác xử lý thông tin thị trường; định hướng rõ kênh tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Nhiều ý kiến đề xuất một số mô hình kết nối cung cầu nông sản sạch, an toàn có thể áp dụng như: phiên chợ nông sản sạch định kỳ mỗi cuối tuần; hình thành “mạng lưới các điểm bán nông sản sạch”, mạng lưới thương mại điện tử nông sản sạch…

Tại Hội  thảo còn diễn ra các hoạt động như: trưng bày, giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn; kết nối nhà sản xuất với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận cung ứng-tiêu thụ nông sản… Theo Ban Tổ chức, đến cuối buổi đã có 50 biên bản ghi nhớ, ký kết thỏa thuận hợp tác cung cầu nông sản sạch, an toàn giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.

 ANH KHOA-MỸ THANH

Chia sẻ bài viết