20/11/2010 - 08:27

Khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ nhất Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

* Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội

Sáng 19-11, Đại hội đại biểu lần thứ nhất Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương đã khai mạc tại Hà Nội. 318 đại biểu đại diện cho gần 7 vạn đảng viên trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội.

Báo cáo Chính trị trình bày tại Đại hội nêu rõ: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được thành lập theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa X), tháng 4-2007, hình thành trên cơ sở các đảng bộ của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, các doanh nghiệp lớn của Nhà nước. Đảng bộ khối là một mô hình tổ chức đảng mới, có nhiều điểm đặc thù, như: không có chính quyền, công đoàn cùng cấp, không quyết định nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ của các doanh nghiệp, có nhiều loại hình tổ chức đảng trực thuộc do mô hình tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước chưa thống nhất; đảng viên đông, hoạt động rộng khắp địa bàn cả nước và cả ở nước ngoài... Ngay sau khi được thành lập, Đảng bộ đã sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác để từng bước đưa hoạt động của Đảng bộ đi vào nền nếp. Những năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối gặp rất nhiều khó khăn, nhất là do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Đảng bộ khối đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo chỉ đạo góp phần để các doanh nghiệp trong khối là các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước vượt qua khó khăn thách thức, đạt được những kết quả quan trọng. Hầu hết các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tăng nhanh năng lực sản xuất, cung ứng một khối lượng lớn sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho nền kinh tế và đời sống nhân dân; tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước; đóng góp thiết thực vào tăng trưởng của nền kinh tế, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; góp phần thực hiện tốt việc điều tiết thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm các cân đối lớn và ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, kết hợp phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng... Nhiều tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở các doanh nghiệp được chú trọng và có chuyển biến tích cực...

Thay mặt Bộ Chính trị, phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ Khối các doanh nghiệp Trung ương về những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được trong hơn 3 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ: Những thành tựu mà Đảng bộ đạt được trong những năm qua là rất trân trọng, tuy nhiên Đại hội cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối. Đó là: Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chất lượng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn chưa cao và chưa vững chắc, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, sự quan tâm của Đảng và sự đầu tư của Nhà nước. Nhìn chung, năng suất lao động của khối DNNN còn thấp, năng lực cạnh tranh còn yếu, chưa có nhiều thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế; chưa phát huy được vai trò dẫn dắt, liên kết các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác. Một số doanh nghiệp còn thua lỗ, trình độ công nghệ còn thấp kém, nhiều doanh nghiệp đầu tư dàn trải, đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính; buông lỏng quản lý vốn, tài sản, gây lãng phí, thất thoát lớn, gây dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của khu vực doanh nghiệp nhà nước. Tiến độ cổ phần hóa của nhiều doanh nghiệp còn chậm; tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ cán bộ lãnh đạo, quản lý diễn ra ở không ít doanh nghiệp.

Trong công tác xây dựng tổ chức đảng, chất lượng công tác tư tưởng, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng còn hạn chế; việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở nhiều doanh nghiệp chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ, rộng khắp. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình nhìn chung còn thấp, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu chưa cao. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng không phát hiện ngăn chặn kịp thời những sai phạm, gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước của lãnh đạo doanh nghiệp. Đảng ủy Khối chưa có nhiều đề xuất, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, lúng túng trong tổ chức, hoạt động của tổ chức đảng, cấp ủy đảng trong doanh nghiệp; chưa có nhiều đề xuất, kiến nghị với Chính phủ những cơ chế, chính sách quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, quản lý của chủ sở hữu vốn nhà nước... Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đại hội cần thảo luận, phân tích kỹ về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đại hội XI của Đảng sắp tới sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng đề ra phương hướng, đường lối và mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới. Trong các văn kiện Đảng, kinh tế nhà nước luôn được khẳng định là giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế nhiều thành phần, là công cụ quan trọng để nhà nước điều tiết hoạt động của nền kinh tế. Chính vì vậy, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, đảng bộ của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của đất nước, có vai trò to lớn và trách nhiệm rất nặng nề...

HƯƠNG THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết