22/10/2018 - 22:14

Kết nối thị trường Singapore 

Tại hội thảo Xúc tiến Đầu tư Thương mại với thị trường Singapore do UBND TP Cần Thơ tổ chức, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Singapore (gọi tắt là Thương vụ Singapore), nhấn mạnh, mở cửa liên kết ra thị trường nước ngoài là tất yếu để phát triển. Tuy nhiên, để hợp tác thành công, các doanh nghiệp cần lưu ý, chẳng hạn, khả năng tiếp cận của doanh nghiệp với các trung tâm kinh tế, các thị trường đang lên… và khả năng nắm bắt các hệ thống luật lệ; cơ cấu ngành nghề thay đổi trong bối cảnh kinh tế 4.0; thích ứng với thay đổi của thị trường...


Hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Singapore tại hội thảo. Ảnh: KHÁNH NAM

Với nhiệm vụ Tham mưu chính sách cho Lãnh đạo Bộ Công thương và Cơ quan đại diện các vấn đề về chính sách và hợp tác với Singapore trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư công nghiệp - năng lượng,… và hỗ trợ doanh nghiệp cùng các hiệp hội của hai nước trong các hoạt động kết nối và xúc tiến thương mại, đầu tư, hằng năm Thương vụ Singapore hỗ trợ hoặc bảo trợ khoảng 10 hội chợ, triển lãm cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore. Bên cạnh đó, Thương vụ Singapore còn hỗ trợ xác minh cho khoảng 20 trường hợp doanh nghiệp Việt Nam giao dịch, hợp tác làm ăn tại thị trường Singapore có dấu hiệu bị lừa đảo, tranh chấp về thủ tục thanh toán, chất lượng hàng hóa và hỗ trợ kết nối hàng trăm doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực ngành hàng khác nhau mỗi năm. Ngoài ra, Thương vụ Singapore còn hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội làm ăn, đầu tư và hình thành dự án đầu tư, vận động xúc tiến đầu tư theo các chương trình, dự án trọng điểm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng. Thương vụ Singapore còn hỗ trợ về mặt truyền thông cho các doanh nghiệp thông qua quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu cùng xử lý khủng hoảng truyền thông để đảm bảo lợi ích quốc gia.

  Từ 1996 đến nay, các doanh nghiệp Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại, nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Doanh nghiệp Singapore hiện đã đầu tư tại 46/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tại TP Cần Thơ, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 2 với 9 dự án với tổng số vốn đầu tư là 128,7 triệu USD.

Bà Trần Thu Quỳnh cho biết, Thương vụ Singapore ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có định hướng xuất khẩu, các doanh nghiệp khởi nghiệp có chiến lược và công nghệ tốt. Trong đó, nhóm các mặt hàng có tiềm năng phát triển tại thị trường Singapore như: nhóm hàng nông thủy sản (chanh, dưa hoàng kim, dừa xiêm…), hạt điều, cao su, nông thủy sản chế biến; nhiên liệu và khoáng sản; công nghiệp chế biến (bánh kẹo, hóa chát, chất dẻo); sản phẩm gỗ, đồ chơi, dây điện, dụng cụ thể thao… và nhóm các mặt hàng như công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực kinh tế biển,… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua nâng cao chất lượng hàng, xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, chú trọng khâu bảo quản sau thu hoạch, thiết kế bao bì, thông tin hướng dẫn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng sản phẩm bằng tiếng Anh (Halal, ISO, Vietgap, Global GAP),... Khi xuất khẩu hàng hóa, cần giữ gìn uy tín cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nước nhập khẩu.

Theo Thương vụ Singapore, để đẩy mạnh giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng với doanh nghiệp Singapore trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt cần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức tại Singapore. Doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng trang web, sử dụng e-marketing,... để tiện trao đổi, kết nối. Cần chủ động nghiên cứu nắm bắt nội dung các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương mà Việt Nam và Singapore đã ký kết để nắm bắt các cơ hội, tận dụng các lợi ích như: Hiệp định kết nối 2 nền kinh tế, Hiệp định AFTA, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),... 

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết