21/04/2018 - 07:04

Judo Sóc Trăng có “trái ngọt” 

Đội Judo Sóc Trăng vừa kết thúc Giải vô địch Judo các CLB toàn quốc năm 2018 với vị trí hạng Nhì toàn đoàn, khi mang về 3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là thành quả ấn tượng bởi ở giải này năm trước đội xếp thứ 7 toàn đoàn. Judo Sóc Trăng đang lần tìm lại thời kỳ vàng son.

Các võ sĩ đội trẻ Judo Sóc Trăng tập luyện.
Các võ sĩ đội trẻ Judo Sóc Trăng tập luyện.
 

HLV Nguyễn Minh Thi tự hào: “Năm nay, ngoài nữ võ sĩ Diễm Hương đoạt HCV, các võ sĩ của đội trẻ như Thiên Hoàng, Đức Đông, Minh Anh cũng gây bất ngờ khi giành thành tích cao nhất. Khởi đầu với kết quả tốt, thầy trò chúng tôi có động lực phấn đấu trong các cuộc tranh tài sắp tới”. Mới đây, 3 VĐV của tuyến trẻ Judo Sóc Trăng được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia. Đây là thành quả của nhiều năm nỗ lực gầy dựng lại lực lượng của Judo Sóc Trăng.

Trước đây, các võ sĩ Judo Sóc Trăng dưới sự dẫn dắt của HLV Lê Quốc Thám, từng là thế lực đáng gờm ở đấu trường quốc gia. Giai đoạn cuối những năm 1990 đến đầu 2000, Judo Sóc Trăng thường xuyên nằm trong tốp đầu toàn quốc. Đến năm 2002, sau khi HLV Lê Quốc Thám chia tay Judo Sóc Trăng, rồi lần lượt các võ sĩ trụ cột giã từ sàn đấu, thành tích của Judo Sóc Trăng dần sa sút. Chỉ còn mỗi Văn Ngọc Tú thì không thể vực dậy toàn đội, dù cô vẫn thường xuyên đoạt HCV ở các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Năm 2006, HLV Nguyễn Minh Thi (từng là VĐV của đội tuyển Judo Sóc Trăng) phụ trách đội, từng bước thiết lập lại các tuyến. Hiện, Judo là một trong số ít môn thể thao của Sóc Trăng có đủ 3 tuyến VĐV: năng khiếu (12 VĐV), trẻ (6 VĐV) và tuyển (12 VĐV). Hằng năm, Ban huấn luyện đến các trường học tổ chức tuyển chọn VĐV năng khiếu. Quá trình sàng lọc diễn ra gắt gao nên hầu hết các em được tuyển chọn đều có thành tích sau khoảng 3 năm tập luyện.

Từ nỗ lực của Ban huấn luyện, tại Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL năm 2009, Judo Sóc Trăng gây bất ngờ khi xếp hạng Ba toàn đoàn (3 HCV, 6 HCB, 3 HCĐ). Từ đó, Judo Sóc Trăng bắt đầu gây chú ý với những cái tên như Trần Kim Tiến, Nguyễn Thị Dao, Huỳnh Văn Khả ở các hạng cân dưới 45kg, 57kg, 63 kg. Từ năm 2012 đến nay, các võ sĩ Kim Tiến, Diễm Hương, Trúc Linh liên tục giành HCV ở các giải trong nước và khu vực Đông Nam Á. 

HLV Nguyễn  Minh Thi tâm sự: “Hiện nay là đầu tư cho Judo còn dàn trải, mỗi hạng cân chỉ được một VĐV, không chỉ bất lợi khi thi đấu mà còn dễ hụt hẫng lực lượng kế thừa. Phong trào tập luyện môn võ này ở cơ sở còn hạn chế do thiếu cơ sở vật chất. Tuy dụng cụ tập luyện chuyên môn cho các đội khá đầy đủ, chúng tôi cũng đã đề xuất nâng cấp nhà tập thể lực để việc tập luyện cho VĐV đạt kết quả tốt hơn. Năm nay, ngoài mục tiêu đoạt nhiều huy chương ở các giải đấu thường niên, trọng trách của Judo Sóc Trăng là có HCV ở Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2018 diễn ra ở Hà Nội vào cuối năm”.

Thời gian qua, Judo Sóc Trăng cũng quyết không để “chảy máu” nhân tài. Những võ sĩ gắn bó với đội tuyển và đóng góp thành tích cho Judo Sóc Trăng từ 5 năm sẽ được bộ môn tạo điều kiện đi học đại học chuyên ngành thể dục thể thao. Sau khi tốt nghiệp, họ được phân công làm công tác huấn luyện hoặc phục vụ cho thể thao địa phương.  

XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Judo Sóc Trăng