26/08/2018 - 18:00

John McCain-Người đóng góp lớn cho quan hệ tốt đẹp Việt-Mỹ 

Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain (ảnh) đã qua đời ở tuổi 81 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư não.   

Theo thông báo từ văn phòng của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, ông qua đời vào lúc 16 giờ 28 phút ngày 25-8 (tức 3 giờ ngày 26-8 giờ Hà Nội) bên cạnh người vợ Cindy và gia đình. Hôm 24-8, gia đình của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết ông đã quyết định ngừng điều trị căn bệnh ung thư não. Ông McCain phải điều trị bệnh ung thư từ tháng 7 năm ngoái và đã vắng mặt ở Washington kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ảnh: Reuters

Ông McCain sinh ngày 29 tháng 8 năm 1936, là thượng nghị sĩ kỳ cựu của Mỹ. Trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, ông John McCain đã đóng góp không mệt mỏi trong Quốc hội Mỹ. Ông đã đại diện cho bang Arizona  tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong vòng 35 năm qua. Ông McCain từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước ứng cử viên Barack Obama. Ngoài ra, ông cũng từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ. Để tri ân những đóng góp của ông cho nước Mỹ, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã dùng tên ông đặt cho Đạo luật cấp phép quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2019, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt ngày 13-8 vừa qua.

Thượng nghị sĩ McCain trong mối quan hệ Việt-Mỹ

Trước khi trở thành một thượng nghị sĩ, ông McCain đã có nhiều năm phục vụ trong quân đội Mỹ và từng trực tiếp tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau một phi vụ oanh tạc bầu trời Hà Nội tháng 10-1967, ông McCain, khi đó là Thiếu tá Không quân lực lượng Hải quân Mỹ, đã bị bắt sống. Năm 1973, ông đã được phía Việt Nam trao trả tù binh cho Mỹ. Sau khi trở về từ Việt Nam, ông tích cực tham gia chính trường, trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, thông qua các hoạt động như hối thúc hai bên khởi động các vấn đề nhân đạo, rà phá vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh, hỗ trợ những người bị khuyết tật do hậu quả chiến tranh, tẩy độc tại các khu vực bị nhiễm dioxin và thực thi pháp luật… Kết quả là năm 1994, Thượng viện Mỹ thông qua giải pháp do ông đồng bảo trợ, kêu gọi chấm dứt cấm vận kinh tế chống Việt Nam, dọn đường cho việc bình thường hóa quan hệ hai nước một năm sau đó.

Chia sẻ cảm xúc khi biết tin Thượng nghị sĩ John McCain qua đời, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc nhắc lại lần gặp Thượng nghị sĩ John McCain từ đầu những năm 1990, khi ông John McCain cùng với Thượng nghị sĩ John Kerry  là thành viên một ủy ban đặc biệt về người Mỹ mất tích và tù binh Mỹ trong chiến tranh. Ông Hà Kim Ngọc cũng nhiều dịp được đón hai thượng nghị sĩ này, tháp tùng Thượng nghị sĩ John McCain đi Việt Nam hoặc là người phiên dịch trực tiếp cho Thượng nghị sĩ John McCain trong mỗi chuyến công tác tại Việt Nam. Đại sứ Hà Kim Ngọc bày tỏ ông cảm nhận sâu sắc nhất ở tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo và quyết tâm chính trị rất lớn của Thượng nghị sĩ John McCain trong việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, mặc dù gặp phải những trở lực rất lớn trong nội bộ.

Nhắc lại những dấu ấn nổi bật của Thượng nghị sĩ John McCain trong quan hệ Việt-Mỹ, Đại sứ Hà Kim Ngọc cho rằng Thượng nghị sĩ John McCain đã có một vị trí rất đặc biệt trong lịch sử quan hệ Việt-Mỹ, có thể nói ông là biểu tượng của quá trình hòa giải quan hệ Việt-Mỹ, của tinh thần hòa giải, bước qua những mặc cảm để đi đến bình thường hóa và tiếp tục thúc đẩy quan hệ với một đối tác mà trước đây là cựu thù. Ông là một người ủng hộ nhiệt thành và nỗ lực không mệt mỏi cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ. 

 P,V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết