15/01/2008 - 10:39

Israel và Palestine bắt đầu thương lượng các vấn đề cốt lõi trong tiến trình hòa bình Trung Đông

* Thủ tướng Palestine có ý định tranh cử tổng thống

(TTXVN)- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết ngày 14-1, các nhà thương lượng Palestine và Israel bắt đầu thảo luận về các vấn đề cốt lõi của tiến trình hòa bình Trung Đông trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ George Bush tới khu vực này hồi tuần trước.

Phát biểu tối 13-1 trước Ủy ban trung ương của Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) ở Bờ Tây, Tổng thống Abbas cho biết cuộc gặp diễn ra tại Jerusalem, với sự tham gia của cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qorei và Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni. Trợ lý cấp cao của Ngoại trưởng Livni cho biết hai bên thảo luận về các vấn đề gai góc nhất như quy chế cho vùng đất Jerusalem, việc xây dựng các khu định cư của Israel, quyền hồi hương của người tị nạn Palestine, đường biên giới của Nhà nước Palestine tương lai và các vấn đề về an ninh, nguồn nước.

Đề cập việc thành lập Nhà nước Palestine độc lập, ông Abbas một lần nữa khẳng định sẽ không chấp thuận việc thành lập Nhà nước Palestine với đường biên giới tạm thời.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Abbas tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với Phong trào Hamas, hiện đang kiểm soát Dải Gaza, nếu lực lượng này đồng ý rút khỏi khu vực này. Một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng tương lai hiệp định hòa bình Palestine/Israel phụ thuộc vào số phận của Dải Gaza vì chừng nào Hamas còn giữ quyền kiểm soát vùng đất này, hiệp định hòa bình khó có thể được thực hiện.

* Trong một phát biểu công khai tại khu Bờ Tây ngày 14-1, Thủ tướng Chính phủ lâm thời Palestine Salam Fayyad cho biết sẽ ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn sắp tới. Tuy nhiên, ông Fayyad khẳng định sẽ chỉ tranh cử nếu Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Abbas chính thức quyết định không tái tranh cử.

Giới quan sát nhận định rằng gần như chắc chắn ý định trên của ông Fayyad sẽ trở thành hiện thực vì ông Abbas đã hơn một lần tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử chức Tổng thống Palestine thêm một nhiệm kỳ nữa.

Chia sẻ bài viết