26/08/2024 - 22:16

Israel và Hezbollah muốn tránh leo thang căng thẳng? 

Sau các cuộc giao tranh dữ dội vào ngày 25-8, Israel và phong trào Hezbollah ở Lebanon đã phát tín hiệu muốn tránh vòng xoáy bạo lực có thể dẫn đến cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Ðông.

Tiêm kích Israel đánh chặn UAV của Hezbollah được phóng từ Lebanon vào ngày 25-8. Ảnh: AFP

Cuộc giao tranh khốc liệt nhất

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết ít nhất 6 chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của máy bay nước này ở miền Nam Lebanon vào sáng sớm 25-8.

Trong đòn đánh phủ đầu này, hơn 100 chiến đấu cơ Israel đồng loạt oanh tạc khoảng 270 địa điểm của Hezbollah, phá hủy hàng ngàn bệ phóng rocket. Theo ông Hagari, khoảng 90% mục tiêu bị tấn công là các bệ phóng rocket tầm ngắn vốn được sử dụng để tập kích miền Bắc Israel.

Không lâu sau đó, Hezbollah mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel, trong đó phóng 320 tên lửa Katyusha và thiết bị bay không người lái (UAV) chứa thuốc nổ, nhắm vào các địa điểm quân sự quan trọng sâu trong lãnh thổ của đối phương. Hezbollah tuyên bố đây là đòn đáp trả đối với vụ không kích của Israel vào cuối tháng 7 tại thủ đô Beirut (Lebanon), khiến chỉ huy quân sự Fuad Shukr của lực lượng này thiệt mạng.

Phía Israel cùng ngày tuyên bố đã đánh chặn 230 rocket và 20 UAV của Hezbollah. Người phát ngôn IDF cũng khẳng định các vụ tấn công của Hezbollah không ảnh hưởng tới các căn cứ quân sự của Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố đòn tấn công phủ đầu của IDF đã “rất thành công” và “phá vỡ phương hướng của Hezbollah” trong kế hoạch trả đũa Israel.

Theo thông báo ngày 26-8 của Bộ Ngoại giao Iran, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ý Antonio Tajani, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi đã nói rằng nước này không muốn leo thang căng thẳng ở Trung Đông, đồng thời cho biết phản ứng của Cộng hòa Hồi giáo đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas tại Tehran sẽ là “chắc chắn và có tính toán”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 25-8, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cho hay nhóm trì hoãn trả đũa vụ ám sát Shukr nhằm đánh lừa kế hoạch phòng thủ của Israel và đồng minh. “Chúng tôi đã sẵn sàng trả đũa ngay lập tức sau vụ sát hại ông Shukr, nhưng nhận thấy Israel cùng Mỹ lúc đó đã chuẩn bị cho đòn đáp trả của chúng tôi. Mọi hành động hấp tấp trong bối cảnh đó đều sẽ chuốc lấy thất bại”, ông Nasrallah nói.

Theo ông Nasrallah, khi lên kế hoạch trả đũa, Hezbollah đã quyết định không nhắm mục tiêu là hạ tầng dân sự và dân thường, chỉ nhắm đến cơ sở quân sự gần Tel Aviv và có liên quan vụ sát hại ông Shukr.

Thực tế, mục tiêu chính của Hezbollah là căn cứ quân sự Glilot, cách Tel Aviv khoảng 1,5km. Thủ lĩnh Hezbollah giải thích đây là đại bản doanh “đơn vị tình báo quân sự 8200” của Israel và chịu trách nhiệm tổ chức “ám sát chính trị”, trong khi truyền thông Tel Aviv cho rằng trụ sở cơ quan tình báo Mossad được đặt tại đây. Mục tiêu thứ hai là căn cứ không quân Ein Shemer, cách biên giới Lebanon - Israel khoảng 70km, chủ yếu vận hành UAV.

Vụ tập kích các mục tiêu của Hezbollah vào sáng 25-8 là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra xung đột tại Dải Gaza.

Trong bối cảnh trên, cộng đồng quốc tế cùng ngày tiếp tục kêu gọi Israel và Hezbollah kiềm chế để tránh nguy cơ xung đột lan rộng.

Những phát biểu kiềm chế

Vài giờ sau các vụ tập kích lẫn nhau, cả Israel và Hezbollah đều sử dụng ngôn từ kiềm chế.

Phía Hezbollah tuyên bố hoàn thành “giai đoạn đầu tiên” của chiến dịch trả đũa cho ông Shukr với “thắng lợi tuyệt đối”. Lãnh đạo Nasrallah cho biết nếu kết quả của cuộc tập kích vào căn cứ Glilot là khả quan, Hezbollah sẽ dừng lại. Ngược lại, nhóm sẽ có quyền đáp trả vào một ngày sau đó.

Trong khi đó, theo một tuyên bố từ văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, vị này đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và “thảo luận về tầm quan trọng của việc tránh leo thang trong khu vực”.

Theo chuyên gia Danny Citrinowicz tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, mỗi bên đều hy vọng phát biểu của họ sẽ đủ để tuyên bố chiến thắng và tránh một cuộc đối đầu rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo căng thẳng vẫn có thể leo thang hơn nữa. Thủ tướng Israel Benjamin Netahyahu trong cuộc họp nội các sáng 26-8 tuyên bố nước này sẽ có thêm “những đòn bất ngờ” cho Hezbollah.

Chia sẻ bài viết