08/04/2024 - 22:12

Israel rút quân khỏi miền Nam Gaza vì “lý do chiến thuật” 

Quân đội Israel ngày 7-4 thông báo nước này đã rút toàn bộ lực lượng bộ binh khỏi miền Nam Dải Gaza vì “lý do chiến thuật”, làm dấy lên hoài nghi về hướng đi của cuộc chiến trong tương lai, giữa lúc các phái đoàn của phong trào Hồi giáo Hamas và Israel tới Ai Cập để tham gia vòng đàm phán ngừng bắn mới.

Người dân đi ngang qua những tòa nhà bị hư hại ở Khan Younis, phía Nam Gaza hôm 7-4. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi không cần phải ở lại Khan Younis. Sư đoàn 98 đã xóa sổ lữ đoàn Khan Younis của Hamas và tiêu diệt hàng ngàn thành viên thuộc lực lượng này”, một quan chức quân đội Israel nói với nhật báo Haaretz. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hai lữ đoàn sẽ ở lại phía Bắc Gaza và hành lang mới hiện chia đôi vùng lãnh thổ này tại Wadi Gaza, nhằm “bảo đảm quyền tự do hành động của IDF và khả năng tiến hành các chiến dịch chính xác dựa trên thông tin tình báo”. Quân đội Israel nói những người Palestine sơ tán khỏi thành phố này giờ đây có thể trở về nhà của họ.

Theo đài CNN, một lữ đoàn Israel thường có khoảng vài ngàn binh sĩ, nhưng chưa rõ chính xác có bao nhiêu lính nước này đã rút khỏi Gaza. Việc rút quân chủ yếu được cho là nhằm giảm bớt áp lực cho lực lượng dự bị sau gần 4 tháng giao tranh ác liệt ở thành phố Khan Younis thuộc phía Nam Gaza, chứ không phải là bước thay đổi đáng kể nào trong chiến lược quân sự. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng Israel rút quân chỉ để “nghỉ ngơi và tái trang bị”.

Các nhà phân tích quân sự nhận định một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza, nơi có khoảng 1,5 triệu người đang trú ẩn, là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, thời điểm đưa ra thông báo rút quân trùng với việc bắt đầu vòng đàm phán mới ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Trước khi vòng đàm phán bắt đầu, Hamas đã nhắc lại các yêu cầu mà phong trào này đưa ra trong đề xuất hồi tháng rồi, bao gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, lực lượng Israel rút khỏi Gaza, đưa những người sơ tán về nhà và một thỏa thuận “nghiêm túc” về việc trao trả các tù nhân Palestine để đổi lấy các con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu “cực đoan” của Hamas hoặc đồng ý với bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cho đến khi các con tin còn lại được phóng thích.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết