05/09/2012 - 21:15

Israel nỗ lực dàn xếp bất đồng với Mỹ về vấn đề Iran

* Cựu quan chức tình báo Mỹ: “Chỉ Mỹ mới đủ khả năng đối phó Iran”

 Cựu giám đốc CIA Michael Hayden. Ảnh: Corbis

Theo hãng tin Mỹ AP, các quan chức Israel vừa lên tiếng cho biết họ đang tham vấn chặt chẽ với phía Mỹ để tìm ra kế sách tốt nhất giải quyết vấn đề hạt nhân Iran trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang trong mối quan hệ “tay ba” Mỹ - Israel - Iran. Động thái trên được cho là nhằm giảm bớt mâu thuẫn giữa hai quốc gia đồng minh xung quanh khả năng Tel Aviv tiến hành tấn công quân sự Iran.

Sau buổi đối thoại căng thẳng với Mỹ, giới chức chính trị và quốc phòng Israel cho biết các bên đang làm việc chặt chẽ với nhau và hy vọng có thể đạt được sự nhất trí đồng bộ. Tel Aviv hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể công khai đưa ra những động thái và biện pháp cứng rắn nhằm chống lại Iran tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này hoặc sớm hơn. Theo một số nhân viên đề nghị giấu tên, điều này có thể giúp Israel “nhẹ gánh” áp lực trong việc chuẩn bị đối phó Iran, bao gồm khả năng hành động quân sự.

Trước đó, Israel đã đưa ra hàng loạt cảnh báo làm dấy lên lo ngại rằng thời điểm Tel Aviv đơn phương dùng vũ lực quân sự đối với Iran có thể đến sớm hơn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các cũng lên tiếng chỉ trích cộng đồng quốc tế không đủ khả năng kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran và khẳng định “Tehran đang tiến tới giai đoạn làm giàu uranium cấp độ vũ khí”. Vì lẽ đó, cựu đại sứ Israel tại LHQ Dore Gold cho rằng nhà nước Do Thái cần có sự bảo đảm từ đồng minh quan trọng.

Tuy nhiên, giới chức cấp cao của Mỹ đã bày tỏ thái độ phản đối bất kỳ hành động quân sự nào của nhà nước Do Thái vào thời điểm hiện tại. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm 3-9 nói: “Hoàn toàn không có sự khác biệt giữa Mỹ và Israel về sự cần thiết phải ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Nhưng thông qua tiến trình ngoại giao mới là cách tốt nhất để đảm bảo Tehran không có được vũ khí nguyên tử và từ bỏ tham vọng hạt nhân”.

Cũng trong nỗ lực ngăn cản Israel tấn công Iran, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden nói rằng, chỉ có Mỹ mới đủ khả năng thực hiện các cuộc tấn công kéo dài nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo. “Tôi không đánh giá thấp khả năng của Israel, nhưng chương trình hạt nhân của Iran là thách thức cho bất kỳ lực lượng quân đội nào nếu xét về mặt hình học và vật lý”- ông Hayden nhận định. Theo Hayden, việc tấn công Iran một cách toàn diện không phải ngày một ngày hai mà đòi hỏi tái diễn nhiều lần trong khi nguồn lực của Israel là có giới hạn so với quân Mỹ.

VI VI (Theo AP, Daily mail)

Chia sẻ bài viết