29/06/2009 - 09:49

Israel lo ngại cuộc chiến trên mạng

Ảnh: PressTV

Nhật báo Haaretz mới đây dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ Israel cho biết trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự tại Dải Gaza hồi tháng Giêng năm nay, tin tặc đã tấn công hệ thống hạ tầng Internet của nước này làm tê liệt hoàn toàn các trang web của chính phủ. Giới chức Israel nhận định đây là cuộc tấn công với quy mô lớn chưa từng có nhằm vào hệ thống website của chính phủ, được vận hành bởi ít nhất 500.000 máy tính. Một quan chức phụ trách trang web Tư lệnh mặt trận nội địa thuộc quân đội Israel, nơi chịu trách nhiệm hướng dẫn người dùng máy tính trên toàn quốc cách thức tự vệ trước các cuộc tấn công trên mạng, cho biết trang chủ của website này cũng bị “sụp đổ” trong vòng 3 giờ.

Nguồn gốc của cuộc tiến công trên cho tới nay chưa thể lần ra, nhưng có dấu hiệu cho thấy thủ phạm có thể thuộc một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp trên mạng. Các quan chức Israel tin rằng cuộc tấn công đó xảy ra tương tự như ở Gruzia vào mùa hè năm ngoái, tức có thể do một tổ chức tội phạm tiến hành, dưới sự thuê mướn của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Palestine hoặc Hezbollah ở Liban. Tuy nhiên, giới chức tình báo Do Thái từ lâu cảnh báo với cư dân mạng nước này rằng Internet là “chiến trường” - nơi diễn ra cuộc chiến đấu quyết liệt giữa các lực lượng hacker của Israel và các “kẻ thù” như Hamas, Hezbollah và các nhóm tin tặc Iran. Trong khi đó, hãng thông tấn Fars (Iran) tiết lộ chính nhóm hacker Ashiyaneh nổi danh nhất nước này từng đánh sập website của Mossad, cơ quan tình báo hải ngoại khét tiếng của Israel, trong vòng 2 giờ. Nhóm này tuyên bố việc trang web được bảo vệ an ninh rất nghiêm ngặt bị các hacker nước ngoài đánh hỏng là thất bại lớn của Mossad.

Phía Israel chưa đưa ra lời buộc tội nào với Iran, nhưng các nguồn tin phương Tây cho biết những năm gần đây, Tehran chi ra hơn 100 triệu USD để phát triển khả năng chiến tranh mạng. Hiện có 2.400 nhân viên quân sự và dân sự tham gia vào lĩnh vực này, chưa kể 1.200 người khác làm việc bán thời gian như “lực lượng dự bị chiến tranh mạng” của Iran. Hiện nay, các hoạt động của đội ngũ này chủ yếu là hỗ trợ khả năng tin tặc cho các nhóm Hồi giáo cực đoan ủng hộ Iran. Nhưng khả năng chiến tranh mạng không chỉ nhằm làm suy sụp mạng lưới điều hành, cơ quan chỉ huy của đối phương mà còn bao gồm tìm kiếm và thu thập thông tin quân sự bí mật. Ngoài ra, các trang web dữ liệu của các cá nhân, công ty của Israel cũng bị tin tặc nước ngoài phá hoại. Giới tình báo Israel lo ngại hành động này có thể gây thiệt hại hoạt động kinh tế và mất mát tài sản của người dân. Một quan chức Bộ Quốc phòng Israel thừa nhận nước này còn rất nhiều việc phải làm để có một tiêu chuẩn chung hướng dẫn các cơ quan chính phủ và tổ chức kinh tế cách thức phòng ngừa nhằm ngăn chặn tin tặc tấn công.

Tuy vậy, các nhóm tin tặc Israel trên thực tế cũng không phải tay vừa. Họ đã tấn công nhiều trang web quan trọng của chính phủ Iran, phong trào Hamas. Nhóm hacker tự xưng là “IDF” (chữ viết tắt của lực lượng quốc phòng Israel) tuyên bố từng tham gia tấn công chống Palestine trên mạng. Một số hacker của Israel thậm chí bị Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo xâm nhập trái phép hệ thống máy tính của Lầu Năm Góc, Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) và các trường Đại học Harvard, Yale, Viện Công nghệ Massachusetts. Mục tiêu của các hacker Israel rõ ràng không chỉ nhằm phá hoại hệ thống quản lý của kẻ địch mà còn tìm kiếm thông tin có giá trị quốc phòng và công nghệ cao.

PHÚC GIA AN (Theo Haaretz, Press TV, BBC)

Chia sẻ bài viết