06/12/2023 - 20:13

Israel khó đánh bại Hamas 

Khi Israel mở chiến dịch tấn công xuống miền Nam Dải Gaza, nước này vẫn chưa đạt được mục tiêu quân sự là loại trừ hoàn toàn Hamas - phong trào Hồi giáo kiểm soát dải đất và đã thực hiện cuộc đột kích đẫm máu ở miền Nam Israel ngày 7-10.

Đơn vị pháo binh Israel ở gần biên giới với Dải Gaza hôm 5-12. Ảnh: AFP

Các chiến dịch của Israel ở miền Bắc Gaza vẫn chưa hoàn tất. Mặc dù phần lớn thành phố Gaza đã bị san bằng bởi các cuộc không kích, lực lượng bộ binh Israel chưa thể tiến vào một số thành trì chủ chốt của Hamas tại đây.

Khoảng 1/3 diện tích thành phố Gaza còn nằm ngoài tầm kiểm soát của quân đội Israel, bao gồm một số khu vực dự báo sẽ được củng cố vững chắc, theo Michael Milshtein - cựu sĩ quan tình báo quân sự Israel. Trong giai đoạn ngừng bắn gần đây giữa Israel và Hamas, hàng chục tay súng người Palestine đã xuất hiện ở quảng trường chính để trao trả con tin, chi tiết cho thấy sự hiện diện liên tục của Hamas tại nơi từng là thành phố lớn nhất Gaza.

Tờ The Washington Post dẫn lời 3 quan chức an ninh Israel ước tính, ít nhất 5.000 chiến binh Hamas đã bị tiêu diệt, tức phần lớn nhánh quân sự 30.000 tay súng của phong trào này vẫn không bị ảnh hưởng.

Đến nay, quân đội Israel đã phát hiện 800 lối vào đường hầm của Hamas và phá hủy 500 lối vào trong số đó. Tuy nhiên, Michael Horowitz, người đứng đầu bộ phận tình báo của Công ty tư vấn Le Beck có trụ sở tại Israel, cho biết rất khó đánh giá mức độ tác động của Israel đối với hệ thống đường hầm. Ông phỏng đoán khoảng 1/3 mạng lưới đường hầm ở Gaza còn nguyên vẹn. Phía Israel cũng đã từ chối bình luận về thông tin quân đội nước này xem xét kế hoạch bơm nước biển vào nhằm nhấn chìm địa đạo của Hamas. Hamas được cho là có “mê cung” đường hầm dài hàng trăm kí-lô-mét bên dưới Gaza để vận chuyển vũ khí và binh sĩ mà không bị phát hiện.

Bất chấp 2 tháng giao tranh ác liệt, Hamas vẫn có thể phóng rocket về phía Israel. Nhiều loạt đạn pháo đã trút xuống phía Nam Israel hôm 5-12, trong đó 1 quả trúng tòa nhà ở thành phố Ashkelon.

Trước khi xung đột bùng phát, giới tình báo Israel ước tính Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác ở Gaza sở hữu khoảng 30.000 quả rocket. Tel Aviv nói các tay súng này đã nã hơn 11.500 rocket về phía Israel kể từ ngày 7-10. Theo ông Horowitz, rất khó để Israel xóa sổ hoàn toàn năng lực rocket của Hamas khi nhiều rocket được sản xuất nội địa.

Chiến thuật tinh vi của Hamas tại Nam Gaza

Sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn ngày 1-12, Hamas và các nhóm vũ trang đồng minh đã nâng cấp vũ khí và áp dụng chiến thuật “dựa trên những bài học từ cuộc giao tranh ở Gaza trong tháng qua”, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trụ sở tại Mỹ.

Một trong những thay đổi nổi bật nhất là Hamas đẩy mạnh sử dụng thiết bị nổ tự chế ứng dụng nguyên lý nổ lõm (EFP). EFP có khả năng đâm thủng xe bọc thép ngay cả khi được bắn từ khoảng cách xa. Loại vũ khí này đã được triển khai tới 5 lần kể từ đầu tháng 12, so với chỉ 2 lần trong 2 tháng trước đó. Hamas tự chế tạo vũ khí này tại Gaza.

Song song đó, Hamas cũng triển khai kế hoạch hành động chống lại Israel tại miền Nam Gaza. Theo ISW, Hamas cùng các nhóm đồng minh đã chuyển từ thực hiện chiến dịch trì hoãn sang hoạt động phòng thủ có tính toán. Các chiến dịch ở miền Bắc Gaza nhằm làm chậm bước tiến của Israel để Hamas có thời gian đưa các thủ lĩnh và vũ khí từ đây xuống phía Nam.

Hamas có các kho đạn và vũ khí chính ở miền Nam Gaza và họ cũng nhận sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân nơi đây, đặc biệt tại Khan Younis - thành phố lớn nhất miền Nam. Khan Younis cũng là quê nhà của 2 thủ lĩnh Hamas là Yahya Sinwar và Mohammed Deif. Do vậy, giới phân tích nhận định hành động của Hamas ở miền Nam Gaza có thể táo bạo hơn so với miền Bắc dải đất.

Theo Hãng tin AP, trong cuộc họp báo tối 5-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Dải Gaza thời hậu chiến sẽ phải là vùng đất phi quân sự và lực lượng duy nhất có thể đảm bảo điều này là quân đội Israel. Ông Netanyahu nhấn mạnh rằng không lực lượng quốc tế nào có thể chịu trách nhiệm cho việc phi quân sự hóa này. Trước đó, có nhiều đề xuất về lực lượng nào sẽ đảm trách an ninh Gaza hậu xung đột, bao gồm đề xuất các nước Arab gửi quân tới nhưng đã bị bác bỏ.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
IsraelHamas