06/10/2017 - 09:15

IS thành lập mạng lưới khủng bố toàn cầu mới 

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Bortnikov (ảnh) trong cuộc họp các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật đến từ 74 quốc gia tại thành phố Krasnodar hôm 4-10 cảnh báo, các chiến binh còn lại của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sẽ thành lập một mạng lưới khủng bố toàn cầu mới sau khi bị thất bại nặng nề ở Trung Đông.

“Các thủ lĩnh IS và một số nhóm khủng bố quốc tế khác đã xác định mục tiêu chiến lược toàn cầu là tạo ra mạng lưới khủng bố quốc tế mới” – ông Bortnikov khẳng định. Ông cho biết, ý đồ của IS có thể được thấy rõ thông qua các cuộc tấn công không những tại các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Iraq và Syria mà còn tại Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Thụy Điển, Phần Lan và Anh. IHS Markit - tổ chức tư vấn quốc phòng ở Anh ước tính, số vụ tấn công trên toàn thế giới của IS đã tăng 38% trong nửa đầu năm 2017, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu mới như Thủ đô Luân Đôn hay thành phố Manchester của xứ sở sương mù.

Theo ông Bortnikov, các tay súng IS đang tìm cách đẩy mạnh hoạt động bên ngoài Trung Đông, tập trung ở các khu vực không ổn định nhằm tạo ra những điểm nóng căng thẳng và xung đột vũ trang mới, trong đó gồm Afghanistan, nơi IS có sẵn vị thế ở một số khu vực, từ đó có thể truyền ảnh hưởng tới Trung Á, Iran, Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, nhiều “thành trì” khác của IS đang nổi lên ở Yemen, châu Phi và Đông Nam Á.

Ông Bortnikov cũng cho biết một mối đe dọa khác đang được tạo ra bởi các tay súng IS trở về từ các vùng chiến sự, hoặc những người đến các quốc gia khác bằng giấy tờ giả, hay những người bị tẩy não có thâm niên chiến đấu lâu dài ở nước ngoài và có kỹ năng chế tạo các thiết bị gây nổ. “Để đạt được mục tiêu đặt ra ở châu Âu và Nga, thủ lĩnh các tổ chức khủng bố quốc tế đang nhắm vào dòng chảy người nhập cư. Chúng cho phép các phần tử khủng bố quốc tế thâm nhập vào các nước mục tiêu dưới hình thức là người tị nạn hoặc lao động nhập cư” - ông Bortnikov tiết lộ.

Người đứng đầu FSB nhấn mạnh, IS đang tạo ra một mối đe dọa không chỉ trong thế giới thực mà còn trên mạng. Bên cạnh việc dùng Internet để truyền bá tư tưởng độc hại và “chiêu mộ” tân binh, IS cũng đang hình thành các “sư đoàn trên mạng” vốn có thể được triển khai để tấn công nhằm vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng. Để chống lại mối đe dọa toàn cầu này, ông Bortnikov đề xuất mở rộng hợp tác trong việc đối phó các cuộc tấn công trên mạng và cân nhắc việc thành lập một khung pháp lý quốc tế nhằm cấm phát triển các phần mềm độc hại dưới dạng mã độc, phần mềm gián điệp, vi-rút cũng như các chương trình khác có thể được sử dụng để gây tổn hại hoặc thâm nhập vào hệ thống máy tính.

Cảnh báo của lãnh đạo tình báo Nga được đưa ra sau một loạt các cuộc tấn công mạng toàn cầu nghiêm trọng. Theo đó, hồi tháng 5, hơn 250.000 hệ thống máy tính từ 150 quốc gia trên thế giới, gồm Nga, Mỹ, Anh, Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản đã bị nhiễm phần mềm tống tiền WannaCry. Một tháng sau đó, một cuộc tấn công tương tự với quy mô nhỏ hơn đã diễn ra khi hàng loạt hệ thống máy tính nhiễm phần mềm tống tiền Petya, gây ảnh hưởng tới hơn 20.000 người trên thế giới.

TRÍ VĂN (Theo RT, Newsweek, TASS)

Chia sẻ bài viết