25/10/2016 - 11:16

IS dùng mạng xã hội kích động tấn công phương Tây

Các tuyển trạch viên của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tăng cường sử dụng các ứng dụng chat cũng như mạng xã hội để chiêu mộ từ xa tân binh ở châu Âu và xúi giục họ tấn công các mục tiêu tại lục địa già, theo Wall Street Journal.

Trong vụ tấn công nhằm vào nhà một cảnh sát Pháp, vụ sát hại một linh mục tại nhà thờ ở miền Bắc nước này và vụ đặt bom xe gần nhà thờ Đức Bà trong những tháng gần đây, tất cả "kẻ thủ ác" đều được cho đã liên hệ với tên Rachid Kassim, đang ở một nơi nào đó tại Iraq hoặc Syria. Theo giới chức Pháp, Kassim đã sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram được mã hóa và các công cụ truyền thông xã hội khác để liên lạc với những thanh thiếu niên Pháp, hướng dẫn họ cách thức thực hiện các vụ tấn công chết người.

Telegram hiện được rất được IS "chuộng" dùng. Ảnh: IB Time

Những người theo dõi kênh cá nhân của Kassim trên Telegram hồi giữa tháng 8 đã được y hướng dẫn việc mua bình gas để chế tạo bom xe. Để tránh bị nghi ngờ, Kassim yêu cầu những người này nói câu "Xin chào, tôi đang định đi cắm trại, thế bao nhiêu bình gas tôi phải mua để có được mức giá tốt?". Ba tuần sau đó, một nhóm phụ nữ mà cảnh sát cho rằng từng tiếp xúc với Kassim thông qua Telegram đã lái chiếc xe hơi với nhiều bình gas bên trong đến đậu gần nhà thờ Đức Bà ở trung tâm Thủ đô Paris. May mắn là chiếc xe chưa kịp phát nổ khi cảnh sát phát hiện.

Do Kassim đang trú ẩn tại lãnh thổ của IS ở Iraq hoặc Syria vốn ngoài tầm với của Chính phủ Pháp, các nhà điều tra phải nhắm mục tiêu vào những người bị cáo buộc liên lạc với y thông qua Telegram. Hồi tháng 9, cảnh sát đã bắt giữ 2 phụ nữ trẻ bị Kassim xúi giục tấn công một số địa điểm ở Pháp nhằm trả thù cho cái chết của phát ngôn viên IS Abu Mohammed al Adnani- kẻ bị tiêu diệt tại miền Bắc Syria hồi tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, trên Telegram, Kassim đã phủ nhận việc quen biết những người này, đồng thời tố chính quyền và truyền thông Pháp "bóp méo sự thật".

Giới phân tích cho rằng các ứng dụng chat như Telegram hay WhatsApp hiện được IS xem là "vũ khí" mới để "chiêu binh mãi mã". Với Telegram, tín đồ IS có thể theo dõi kênh của một ai đó nếu nó được công khai, nhưng nó cũng có thể được thiết lập ở chế độ riêng tư như kênh của Kassim. Tính đến cuối tháng 9, kênh này có đến 300 người theo dõi. Thông thường, IS sử dụng Telegram để trao đổi thông tin qua lại, thảo luận các chiến thuật và cổ vũ cho các cuộc tấn công khủng bố, nhưng khi một tín đồ cho biết đã sẵn sàng hành động, họ sẽ được mời trò chuyện trực tiếp với tuyển trạch viên của IS thông qua chức năng mã hóa gọi là "trò chuyện bí mật" để tránh bị các cơ quan tình báo phát hiện.

"Điều làm chúng tôi lo lắng là những kẻ tấn công chỉ hành động một mình. Những kẻ này hiện được hướng dẫn từ nước ngoài thông qua các ứng dụng nhắn tin" - Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Đức Hans-Georg Maassen quan ngại.

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết