12/07/2015 - 17:01

IS cũng dùng chiến thuật “cây gậy và củ cà rốt”

IS tung video vụ thảm sát tại Tikrit năm 2014

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 11-7 đã tung lên mạng đoạn video ghi lại cảnh thảm sát hàng trăm tân binh người Hồi giáo dòng Shiite hồi tháng 6-2014 tại thành phố Tikrit của Iraq.

Đoạn video dài 22 phút cho thấy một số nạn nhân đã không ngừng cầu khẩn IS xin tha mạng, cố giải thích rằng họ chỉ vừa mới gia nhập lực lượng an ninh. Trong đoạn video rợn người của IS, hàng trăm nạn nhân đã được chúng áp giải đến các huyệt mộ tập thể, sau đó từng người một bị hành hình. Có số liệu cho rằng tổng số nạn nhân trong vụ này lên tới 1.700 người.

Trong khi đó, giới chức Afghanistan cùng ngày cho hay Hafez Saeed, thủ lĩnh của IS tại Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở miền Đông nước này. Theo Reuters, y cùng với 30 chiến binh khác của IS đã bị giết chết khi tụ tập tại huyện Achin, tỉnh Nangarhar tối hôm 10-7.

Saeed được chọn làm thủ lĩnh IS phụ trách "tỉnh Khorasan" gồm địa bàn Afghanistan, Pakistan và một số khu vực của các nước láng giềng hồi tháng 1-2015 khi một nhóm Taliban ở Pakistan quay sang tuyên bố trung thành với IS. Chưa đầy 6 tháng trước, đối tượng được cho là thủ lĩnh số hai của IS tại Afghanistan, Abdul Raup Khadim cũng bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại nước này.

HOÀNG NAM (Theo AFP, Reuters)

TRÍ VĂN (Theo AFP, Daily Beast)

Chia sẻ bài viết