03/01/2008 - 10:48

Iraq: Đánh bom làm hàng chục người chết trong ngày đầu năm mới

* Máy bay không người lái tối tân của Mỹ tăng cường hoạt động tại Iraq

(TTXVN)- Ngày 1-1, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ quả bom mang trong người ngay giữa một đám tang ở quận Zayuna, Thủ đô Baghdad, làm 30 người thiệt mạng và 38 người bị thương. Đây là vụ đánh bom gây nhiều thương vong nhất ở Baghdad kể từ tháng 9-2007.

Hiện trường vụ đánh bom ở Zayuna. Ảnh: AP 

Thiếu tướng Qassim Moussawi, người phát ngôn của các lực lượng an ninh Iraq, cho biết có khả năng kẻ đánh bom liều chết là thành viên tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Bạo lực cũng nổ ra tại nhiều địa phương khác ở Iraq, trong đó có thành phố Mosul ở miền Bắc. Tại Iskandariya, cách Baghdad 40 km về phía Nam, quân đội Mỹ và các lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ 44 tay súng, trong đó có một người mang quốc tịch Arabie Séoudite.

Theo thống kê của quân đội Mỹ, bạo lực ở Iraq đã giảm trong mấy tháng qua, nhưng số vụ tấn công liều chết lại có chiều hướng tăng.

* Theo các số liệu mới của Bộ Quốc phòng Mỹ, mỗi tháng Không quân Mỹ đã tăng gấp đôi thời lượng hoạt động của các máy bay không người lái, lên tổng cộng 500.000 giờ bay trong 10 tháng đầu năm 2007, chủ yếu ở Iraq. Những máy bay tối tân có thể quan sát, săn tìm và đôi khi tiêu diệt đối phương này đã được tăng cường sử dụng song song với chiến dịch tăng quân Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết việc triển khai và sử dụng những hệ thống kể trên sẽ không giảm, ngay cả khi Mỹ rút bớt quân ở quốc gia vùng Vịnh này về nước.

Theo một báo cáo mới của Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch phát triển “một lực lượng ngày càng tinh nhuệ gồm các hệ thống không người lái” trong vòng 25 năm tới. Theo kế hoạch này, quân đội Mỹ sẽ tăng độ chính xác của những vũ khí được gắn trên máy bay không người lái, cải tiến khả năng xác định và nhằm mục tiêu mau lẹ và chính xác. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cho biết họ còn muốn cải tiến khả năng do thám của máy bay không người lái vốn rất hữu ích đối với các chỉ huy trên thực địa.

Chia sẻ bài viết