12/01/2021 - 08:23

Iran tuyên bố kiểm soát toàn bộ Vịnh Persic 

Đề nghị Hàn Quốc giải phóng các khoản tiền bị phong tỏa

Phóng viên TTXVN tại vùng Vịnh cho biết, ngày 10-1 Tư lệnh Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri tuyên bố nước này đã kiểm soát toàn bộ khu vực Vịnh Persic và giám sát mọi hoạt động của các lực lượng nước ngoài ở vùng biển này.

Tàu dầu Hàn Quốc bị Iran bắt giữ. Ảnh: EPA

Phát biểu trên kênh truyền hình Press TV, ông Tangsiri cho biết Hải quân Iran cũng đang giám sát mọi diễn biến liên quan thông qua hệ thống điện tử tối tân nhằm đảm bảo an ninh của vịnh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Iran vừa tổ chức cuộc diễu hành hải quân ở Vịnh Persic với sự tham gia của hơn 700 tàu chiến và tàu quân sự các loại. Sự kiện này diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 5 năm vụ bắt giữ các thủy thủ hải quân Mỹ xâm phạm vùng lãnh hải của Iran.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ ngày càng tăng kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời tái áp dụng biện pháp trừng phạt Iran. Trong thời gian qua, IRGC và quân đội Mỹ từng có một vài lần đụng độ tại vùng Vịnh. Hai bên cáo buộc lẫn nhau làm leo thang căng thẳng, nhất là sau vụ Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc IRGC, bị Mỹ sát hại trong vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq hồi đầu năm ngoái.

► Trong diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi ngày 10-1 đã đề nghị Hàn Quốc giải phóng các khoản tiền của Tehran bị phong tỏa theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tại hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Choi Jong-kun đang ở thăm Iran, ông Araqchi kêu gọi Seoul tìm một cơ chế để giải quyết vấn đề tài sản của Tehran, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong quan hệ giữa hai nước.

Trước đó cùng ngày,  ông Choi Jong-kun đã đến thủ đô Tehran để đàm phán về việc thả tàu chở dầu của Hàn Quốc cùng thủy thủ đoàn bị phía Iran bắt giữ khi đi qua eo biển Hormuz hồi tuần trước. Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng kéo dài giữa Seoul và Tehran liên quan việc Hàn Quốc phong tỏa các khoản tiền của Iran theo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Hồi giáo này.

 VIỆT KHOA

Chia sẻ bài viết