05/11/2012 - 21:55

Iran tăng cường hiện diện hải quân tại quần đảo tranh chấp với UAE

Lực lượng hải quân Iran trên những chiếc tàu cao tốc trang bị vũ khí sẵn sàng chống tàu chiến đối phương khi xảy ra xung đột.
Ảnh: AlArabiya.net

* Israel thông báo kế hoạch nâng cấp Mái vòm Sắt

Chính phủ Iran cho biết nước này sẽ gia tăng sự hiện diện hải quân tại Vùng Vịnh nhằm củng cố quyền lực của họ tại 3 hòn đảo mà Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu tại lễ khánh thành căn cứ hải quân thứ 5 của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tại cảng Bandar ngày 4-11, Chỉ huy Mohammad Ali Jafari khẳng định: "Căn cứ thứ 5 của lực lượng hải quân là một trong những mắt xích phòng thủ có nhiệm vụ đặc biệt là bảo vệ các hòn đảo của Iran tại Vịnh Persic".

Nhóm đảo tranh chấp – gồm Greater, Lesser Tunb và Abu Musa – nằm gần các tuyến đường biển vận chuyển dầu ở cửa biển của Eo biển Hormuz và vấn đề chủ quyền của chúng là một mối đe dọa triền miên đối với mối quan hệ của Iran với các nước A-rập láng giềng. Tranh chấp kéo dài hơn bốn thập niên qua giữa Tehran và Abu Dhabi bùng phát trở lại khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm đảo Abu Musa hồi tháng 4. Tháng 9 năm nay, Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahayan lên tiếng cáo buộc sự chiếm đóng của Iran tại 3 đảo nói trên đi ngược lại luật pháp quốc tế.

* Ngày 4-11, thông báo của Bộ Quốc phòng Israel cho biết khẩu đội pháo thứ 5, lâu nay được dùng để đánh chặn các loại rốc-két do các tay súng người Palestine bắn qua lãnh thổ Israel từ Dải Gaza, sẽ được bổ sung vào hệ thống đánh chặn tên lửa mang tên Mái vòm Sắt. Việc nâng cấp hệ thống phòng thủ do Mỹ tài trợ này sẽ được tiến hành trong nay mai. Bộ Quốc phòng Israel cho biết trước đó, các cuộc thử nghiệm cho thấy khẩu đội pháo thứ 5 giúp "nâng cao khả năng đánh chặn của hệ thống trước các mối đe dọa tiềm ẩn". Hiện chưa biết chính xác khẩu đội pháo mới sẽ được triển khai ở đâu, song một quan chức cấp cao Israel tiết lộ hồi tháng 4 rằng nhiều khả năng nó sẽ được triển khai ở Thủ đô Tel Aviv.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Israel, các cuộc thử nghiệm trên nhằm mở rộng và tăng cường các khả năng hoạt động của hệ thống Mái vòm Sắt trong bối cảnh Israel đang đối mặt với một loạt mối đe dọa chưa từng có. Đài truyền hình Israel đưa tin phiên bản mới nhất của Mái vòm Sắt được thiết kế để phát hiện và chặn các tên lửa tầm trung.

Mỗi khẩu đội trong hệ thống Mái vòm Sắt có radar dò và theo dõi, một hệ thống kiểm soát bắn tên lửa và ba bệ phóng cho khoảng 20 tên lửa đánh chặn có tầm bắn từ 4-70km. Các chuyên gia quân sự cho biết sẽ cần 13 khẩu đội để bảo vệ lãnh thổ Israel, và phải mất vài năm để lắp đặt xong. Israel đã đầu tư 1 tỉ USD cho dự án này.

Hệ thống Mái vòm Sắt bắt đầu được Israel triển khai năm 2011, đến nay bốn khẩu đội di động Mái vòm Sắt được bố trí ở các khu vực gần Dải Gaza của Palestine đã đánh chặn thành công hơn 80% rốc-két bắn đi từ khu vực này nhằm vào các mục tiêu ở Israel. Kể từ khi Israel rút quân khỏi Dải Gaza năm 2005, các tay súng Palestine đã bắn hơn 10.000 quả rốc-két và đạn cối vào các thành phố và thị trấn của Israel trong phạm vi 40 km.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết