05/12/2019 - 11:06

Iran sẽ đàm phán nếu Mỹ từ bỏ các biện pháp trừng phạt

Iran sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân với điều kiện Mỹ trước tiên phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt “trái phép” nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước ngày 4-12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố: “Nếu họ sẵn sàng gạt sang một bên các lệnh trừng phạt thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán và thương lượng, kể cả ở cấp lãnh đạo Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức)”.

Trước đó, ngày 2-12, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran đã thất bại, thể hiện qua việc nước này tiếp tục xuất khẩu dầu.

Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã rơi vào khủng hoảng từ tháng 5-2018, thời điểm Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với các cường quốc. Sau đó, Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Vùng Vịnh này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, yêu cầu Iran đàm phán về một thỏa thuận mới. 

                              PHƯƠNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết