14/06/2009 - 08:38

Iran: Kết quả bầu cử tổng thống gây tranh cãi

Những người ủng hộ ông Mousavi biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Họ đã đụng độ với phe ủng hộ Tổng thống Ahmadinejad. Ảnh: Reuters 

(TTXVN)- Chiều 13-6, Bộ trưởng Nội vụ Iran Sadeq Mahsouli cho biết đương kim Tổng thống nước này, ông Mahmoud Ahmadinejad đã giành được 62,63% số phiếu ủng hộ, vượt hẳn đối thủ là cựu Thủ tướng Mir Hossein Mousavi, trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 10 của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran diễn ra ngày 12-6.

Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử thuộc Bộ Nội vụ Iran, ông Kamran Daneshjoo, với tổng số phiếu đã được kiểm tại 346 trong tổng số 366 khu vực bầu cử, Tổng thống Ahmadinejad giành được số phiếu ủng hộ chênh lệch đáng kể so với ông Mousavi - được 33,75% số phiếu. Hai ứng cử viên còn lại là cựu Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Mohsen Rezai và cựu Chủ tịch Quốc hội Mehdi Karroubi đều có tỷ lệ phiếu bầu rất thấp, lần lượt là 1,7% và 0,87%.

Phản ứng trước kết quả bầu cử, ở trong nước, hàng nghìn người ủng hộ ứng cử viên Mousavi đã đổ xuống các đường phố ở trung tâm Thủ đô Tehran, tập trung tại một trong những quảng trường lớn ở thủ đô để phản đối kết quả bầu cử. Trước đó, cựu Thủ tướng Mousavi đã tuyên bố thắng lớn trong cuộc bầu cử trên. Một trợ lý nói rằng ông Mousavi giành được 65% số phiếu bầu. Ứng cử viên thất cử Karroubi cũng tuyên bố kết quả bầu cử là “không chính xác và không thể chấp nhận được”.

Ở nước ngoài, một quan chức cấp cao Israel ngày 13-6 được dẫn lời nói rằng chiến thắng dường như áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua của đương kim Tổng thống Iran Ahmadinejad là “rất đáng lo ngại” đối với Israel. Theo quan chức này, ông Ahmadinejad là ứng cử viên “hiếu chiến nhất, có thể đưa Iran tới một cuộc đối đầu với thế giới phương Tây”.

Chia sẻ bài viết