19/08/2020 - 09:30

Iran bị nghi treo thưởng hạ sát lính Mỹ 

Tình báo Mỹ cho rằng Iran đã treo thưởng cho mạng lưới khủng bố Haqqani thân Taliban để giết các binh sĩ xứ cờ hoa và liên quân tại Afghanistan. Kết quả là năm ngoái xảy ra 6 vụ tấn công, bao gồm vụ đánh bom tự sát tại căn cứ không quân Mỹ ở Bagram.

Hiện trường vụ đánh bom tự sát tại căn cứ không quân Mỹ ở Bagram. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công rất tinh vi vào Bagram hồi tháng 12 đã khiến 2 dân thường thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương, trong đó có 2 người Mỹ. Khoảng 10 tay súng Taliban cũng bị tiêu diệt. Ðược biết, thủ lĩnh của Haqqani là nhân vật số hai trong tổ chức Taliban.

Hãng tin CNN cho rằng Lầu Năm Góc quyết định không đưa ra hành động trả đũa vì muốn bảo vệ thỏa thuận hòa bình đạt được giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và Taliban vào tháng 2-2020. Mặc dù Thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lữ đoàn đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - bị thiệt mạng trong cuộc không kích do Washington tiến hành đầu năm nay, song hành động này được cho không phải để trả đũa vụ Bagram.

Thật ra, các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ đều biết Iran treo thưởng để lấy mạng binh sĩ nước này trong nhiều năm qua, bởi những tổ chức thân Tehran đã “khoe” tiền thưởng thông qua những tờ rơi thả xuống Afghanistan. Theo một cựu quan chức Mỹ, nội dung truyền đơn nói rằng thưởng tiền mặt cho bất cứ ai sát hại lực lượng Mỹ và liên quân và “Iran sẽ nhận trách nhiệm”. Báo cáo về nghi án Iran treo thưởng để sát hại lính Mỹ có hồi năm 2010 cho rằng Taliban nhận được 1.000 USD cho mỗi mạng binh sĩ.

Ðánh giá của tình báo Mỹ đưa ra gần 2 tháng sau khi có những cáo buộc nói Nga treo thưởng cho Taliban giết lính Mỹ tại Afghanistan. Tuy Tổng thống Trump gọi cáo buộc này là “trò đùa”, song gần đây Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Mát-xcơ-va sẽ phải “trả giá rất đắt” nếu treo thưởng hạ sát lính Mỹ hoặc phương Tây ở Afghanistan.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết