12/02/2022 - 08:34

Indonesia tăng cường năng lực phòng không 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Indonesia đang tiến hành nâng cấp phi đội không quân già cỗi của nước này, vốn chủ yếu gồm máy bay F-16 của Mỹ và Sukhoi của Nga, bằng các đơn đặt hàng mua máy bay chiến đấu tiên tiến từ Pháp và Mỹ trị giá hàng chục tỉ USD, trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng gia tăng.

Ảnh: AP

Indonesia hôm 10-2 đã ký thỏa thuận mua 6 tiêm kích Rafale (ảnh) do nhà thầu quốc phòng Dassault Aviation (Pháp) chế tạo. Ðây chỉ là một phần trong đơn đặt hàng tổng cộng 42 chiến đấu cơ này. Theo tờ Al Jazeera, thỏa thuận được công bố trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto với người đồng cấp Pháp Florence Parly tại thủ đô Jakarta. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Parly cho rằng Indonesia đã chọn loại máy bay chiến đấu nổi tiếng về “kỹ thuật xuất sắc”, có “khả năng hoạt động trong nhiều tình huống”.

Bộ Quốc phòng Pháp trong một tuyên bố cho hay hợp đồng bán 42 máy bay chiến đấu và vũ khí mà Paris ký với Jakarta trị giá lên tới 8,1 tỉ USD.

Ðược biết, Rafale được đưa vào hoạt động từ năm 2004 và rất được “chuộng” trên thị trường quốc tế bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất của Mỹ và châu Âu khác. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất hồi tháng 12 năm ngoái đã ký đơn đặt hàng mua 80 chiếc Rafale trị giá 14 tỉ euro. Qatar, Ấn Ðộ, Ai Cập, Hy Lạp và Croatia cũng đặt mua chiến đấu cơ này.

Theo AP, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên trang cá nhân Twitter hoan nghênh quyết định của Indonesia trong việc đặt niềm tin vào ngành công nghiệp quốc phòng Pháp. Nhà lãnh đạo xứ gà trống Gaulois cho rằng thỏa thuận mua tiêm kích Rafale của Indonesia sẽ giúp củng cố quan hệ đối tác của 2 nước. Về phần mình, Eric Trappier, Giám đốc điều hành Dassault Aviation, cho rằng hợp đồng mua Rafale đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ đối tác lâu dài, giúp nhà thầu quốc phòng này nhanh chóng tăng cường sự hiện diện tại Indonesia. “Thỏa thuận cũng thể hiện mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa Indonesia và Pháp, đồng thời củng cố vị thế của quốc đảo lớn nhất thế giới như một cường quốc quan trọng trên trường quốc tế” - ông Trappier nói thêm.

Thỏa thuận mua tiêm kích Rafale là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Indonesia và Pháp, trong bối cảnh Paris đang cân nhắc lại mối quan hệ với các đồng minh trong khu vực sau khi mất hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỉ USD với Úc hồi tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó, Pháp đã thúc đẩy quan hệ với các đối tác lâu năm, gồm Nhật Bản và Ấn Ðộ, đồng thời “xoay trục” sang các nước Ðông Nam Á như Indonesia, một trong số các quốc gia châu Á bày tỏ lo ngại về thỏa thuận AUKUS - liên minh phòng thủ chiến lược ba bên mới giữa Úc, Anh và Mỹ. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi từng cảnh báo rằng thỏa thuận này có thể làm dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực.

Cũng trong hôm 10-2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê duyệt thỏa thuận bán 36 máy bay chiến đấu tiên tiến F-15, động cơ cùng với các loại thiết bị quân sự liên quan, gồm cả đạn dược và hệ thống thông tin liên lạc, trị giá 13,9 tỉ USD cho Indonesia. Thỏa thuận này được đưa ra sau chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Indonesia hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố cho biết, thỏa thuận trên sẽ giúp hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách cải thiện “an ninh của một đối tác quan trọng trong khu vực, vốn là lực lượng đảm bảo sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” nhưng “sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực”. “Ðiều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Indonesia phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và hiệu quả” - cơ quan này nhấn mạnh.

Không những vậy, Indonesia còn đặt mua nhiều thiết bị quân sự của Hàn Quốc và Ấn Ðộ.

Chia sẻ bài viết