01/10/2013 - 21:20

Hy Lạp loại đảng cực hữu khỏi chính trường

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras. Ảnh: AP

Hôm 30-9, Thủ tướng Antonis Samaras tuyên bố Chính phủ Hy Lạp sẽ "làm mọi thứ" để nhổ tận gốc đảng cực hữu Golden Dawn (Bình minh vàng)- tổ chức mà các thủ lĩnh của họ vừa bị cảnh sát bắt giữ do liên quan đến một tổ chức tội phạm.

Loại bỏ sự xấu hổ mang tên "chủ nghĩa tân phát xít"

Trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới tại New York (Mỹ), Thủ tướng Samaras cho biết ông tin rằng người dân Hy Lạp rất thông minh và sẽ không ủng hộ tổ chức mà ông cho là mang ý tưởng và quan điểm ý thức hệ cực đoan như Golden Dawn. Theo ông Samaras, cách tiếp cận cũng như suy nghĩ của chính đảng lớn thứ 3 trên chính trường Hy Lạp này "quá tiêu cực và ghê tởm" đối với người dân cũng như đất nước được mệnh danh là xứ thần thoại.

"Chúng tôi cam kết loại bỏ sự hổ thẹn của chủ nghĩa tân phát xít. Không có chỗ cũng như sự khoan dung cho loại chủ nghĩa như vậy trong bất cứ đảng phái chính trị nào trên thế giới dân chủ này"- ông Samaras đưa ra mục tiêu của Chính phủ Hy Lạp trong sự tán thưởng của những người dự khán.

Golden Dawn và những hoạt động phi pháp

Theo hãng tin Mỹ AP, hình thành vào cuối năm 1980 từ một nhóm chính trị gia dân tộc chủ nghĩa và bị ảnh hưởng của chủ nghĩa tân phát xít, Golden Dawn đã nhanh chóng giành được sự ủng hộ của người dân Hy Lạp trong bối cảnh quốc gia bên bờ Địa Trung Hải này phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2007. Trong cuộc bầu cử hồi năm rồi, Golden Dawn giành được 18/300 ghế trong quốc hội.

Tuy nhiên kể từ sau bầu cử, Golden Dawn bị quy trách nhiệm gây ra nhiều vụ tấn công bạo lực, chủ yếu nhắm vào những người nhập cư da màu và các nhà chính trị đối lập. Lời khai của các thành viên Golden Dawn mới đây đã tiết lộ hàng loạt hành động tội phạm do tổ chức này gây ra, bao gồm âm mưu giết người. Đỉnh điểm là vụ nghệ sĩ chống nạn phân biệt chủng tộc Pavlos Fyssas, người theo đường lối chính trị cánh tả, đã bị đâm chết hôm 18-9 bởi một người tự xưng theo chủ nghĩa tân phát xít và ủng hộ Golden Dawn.

Theo báo cáo của Tòa án Tối cao Hy Lạp, Golden Dawn thường tổ chức các cuộc đột kích, sử dụng mô-tô và gậy gộc tấn công những người nhập cư. Đảng này được tổ chức nghiêm ngặt theo nguyên tắc của trùm phát xít Adolf Hitler và được huấn luyện sử dụng vũ khí tấn công cũng như đã thực hiện hàng chục tội ác, báo cáo nêu rõ.

Dù đã cực lực bác bỏ những cáo buộc dính líu đến vụ giết người, song hình ảnh của Golden Dawn đã phai mờ trong dân chúng Hy Lạp và cũng châm ngòi cho cuộc trấn áp từ chính phủ. Cuối tuần qua, thủ lĩnh Nikos Michaloliakos cùng nhiều thành viên chủ chốt khác của Golden Dawn đã bị bắt giữ với cáo buộc đứng đằng sau các hoạt động tội phạm gần đây, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1974 các nhà lập pháp đang tại vị của Hy Lạp bị bắt giam. Ngoài ra, phó thủ lĩnh của Golden Dawn là Christos Pappas bị truy lùng cũng đã tự nộp mình cho cảnh sát ở Thủ đô Athens hôm 29-9, nâng các nghị sĩ bị bắt của đảng này lên con số 6. Hiện 14 thành viên Golden Dawn cùng 2 cảnh sát có hành vi bao che đang bị giam giữ. Các lệnh bắt giữ đối với 11 nghi can khác cũng đã được ban bố. Có 4 nghị sĩ và 3 thành viên khác của đảng này đã ra hầu tòa từ ngày 1-10.

Hôm 30-9, Chính phủ Hy Lạp cũng đã trình lên quốc hội đề nghị cắt nguồn tài chính ước tính gần 1,2 triệu USD dự kiến dành cho Golden Dawn trong năm 2013 bởi có các thành viên bị khởi tố vì phạm tội nghiêm trọng.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết