12/04/2019 - 20:09

Hy Lạp chào đón em bé được sinh ra từ ADN của 3 người

Ngày 11-4, một bé trai được “tạo ra” từ ADN của 3 người đã chào đời tại  Hy Lạp  bất chấp những tranh cãi về đạo đức liên quan đến kỹ thuật thụ thai này.

Theo Trung tâm Đời sống của Hy Lạp, em bé này sinh ra với trọng lượng 2,96kg và mẹ em là một phụ nữ Hy Lạp, 32 tuổi, vốn đã trải qua nhiều cuộc thụ tinh trong ống nghiệm không thành công. Giám đốc Trung tâm Đời sống Hy Lạp, Giáo sư Panagiotis Psathas nhấn mạnh điều đặc biệt hơn  đây là lần đầu tiên một người mẹ khó có khả năng mang thai sinh ra đứa con mang ADN của mình.

Các nhà khoa học Hy Lạp và Tây Ban Nha đã sử dụng trứng của người mẹ trên và một phụ nữ khác cùng tinh trùng của người bố. Các bác sĩ đã truyền vật liệu di truyền cùng với các nhiễm sắc thể của người mẹ sang trứng của người hiến, vốn đã bị loại bỏ vật liệu di truyền trong một quá trình mà nhóm khoa học nhận định là “cuộc cách mạng y khoa”. Trứng này sau đó sẽ được đem đi thụ tinh cùng tinh trùng của người bố trong ống nghiệm (IVF). Đây là lần đầu tiên ca IVF sử dụng ADN của ba người cho phép một người mẹ không có khả năng mang thai, sinh con. 

Ông Psathas nhấn mạnh với kỹ thuật mới này, các nhà khoa học Hy Lạp và Tây Ban Nha đã có thể giúp những người mẹ vốn không “nhạy” với IVF hoặc mắc các bệnh về ty thể có thể sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hy Lạp