22/12/2009 - 08:53

Họp chuyên viên của Ủy ban Điều phối Khu vực Tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào

* Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia

(TTXVN)- Sáng 21-12-2009 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), các Đoàn chuyên viên của Ủy ban Điều phối Tam giác phát triển Việt Nam-Campuchia-Lào đã họp bàn chuẩn bị những nội dung của cuộc Hội nghị lần thứ 4.

Các trưởng đoàn chuyên viên trao đổi nhiều nội dung về việc lập các văn bản trình bày trước Hội nghị của Ủy ban Điều phối chung lần thứ 4 về Tam giác phát triển. Các trưởng đoàn đã kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện những thỏa thuận từ Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 3 tại Lào và xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới; đồng thời thống nhất các công việc chuẩn bị cho Hội nghị chung lần thứ 4 của Ủy ban điều phối về Tam giác phát triển. Cuộc họp đã đề cập và thống nhất ý kiến chung về việc xây dựng các dự án phát triển kinh tế-xã hội của cả 10 tỉnh trong Tam giác phát triển gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông của Việt Nam; Átapư, Saraval và Sêkông (Lào); Ratanakiri, Moldonkiri và Stungteng (Campuchia). Các đoàn đã thảo luận về chính sách ưu đãi đặc biệt cho Khu vực Tam giác phát triển; cơ chế chính sách phát triển kinh tế đối với các tỉnh thuộc Tam giác phát triển phù hợp với chính sách của chính sách chung và những nét đặc thù riêng của mỗi nước. Trên cơ sở rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế-xã hội của Tam giác phát triển đến năm 2020, các đoàn chuyên viên đã thảo luận những báo cáo về xây dựng hạ tầng, khai khoáng, xây dựng thủy điện, phát triển nông lâm nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ của mỗi địa phương.

Thông qua cuộc họp này, các đoàn chuyên viên đã thảo luận về Biên bản cuộc họp của ba Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban điều phối ba nước được tiến hành trong hội nghị quan trọng ngày 22-12-2009 tới.

* Phát biểu tại buổi họp báo về Hội nghị “Xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia” được tổ chức tại Hà Nội, ngày 21-12, Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Đỗ Huy Đông cho biết, Hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày 26-12 tại thành phố Hồ Chí Minh. Việc tổ chức Hội nghị lần này là nhằm tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là cơ hội để các cơ quan chức năng của Campuchia thông tin giới thiệu về cơ chế chính sách đầu tư, tiềm năng hợp tác đầu tư và những dự án cụ thể tại Campuchia. Hội nghị có quy mô cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen đồng chủ trì.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia, còn diễn ra một số hoạt động khác như trao Giấy chứng nhân đầu tư ra nước ngoài; ký kết các Thỏa thuận hợp tác đầu tư; ra mắt Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia và khai trương chi nhánh của doanh nghiệp Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ bài viết