24/08/2011 - 09:50

HỒNG CÔNG: Người giúp việc đòi quyền bình đẳng

Nhiều người giúp việc đến dự phiên tòa để ủng hộ bà Vallejos.

Tòa án Hồng Công đang thụ lý vụ kiện dân sự đặc biệt, với nhiều khả năng sẽ tạo ra bước ngoặt khi cho phép đội quân giúp việc nhà người nước ngoài trở thành công dân Hồng Công.

Evangeline Banao Vallejos – một phụ nữ quốc tịch Philippines làm nghề giúp việc tại Hồng Công từ năm 1986 – đã nộp đơn xin chính quyền xứ Cảng Thơm cho bà được trở thành công dân chính thức. Bà cho rằng theo luật cơ bản của Hồng Công, bất cứ người ngoại quốc nào định cư tại đặc khu hành chính này từ 7 năm trở lên đều có quyền xin trở thành công dân vĩnh viễn. Song, từ trước tới nay, cơ quan di trú Hồng Công vẫn không xem xét quyền này cho đối tượng là người giúp việc. Tòa cho biết sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trước tháng 10.

Vụ kiện trên đang thu hút sự quan tâm của dư luận với những ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng người giúp việc nước ngoài đã gián tiếp đóng góp cho nền kinh tế Hồng Công bằng cách tạo điều kiện cho ông/bà chủ của họ có thể làm tốt công việc xã hội. Vì thế, họ không nên bị phân biệt đối xử. Tuy nhiên, các nhà lập pháp thì lại lo lắng việc cấp quyền công dân cho đối tượng này sẽ tạo gánh nặng cho nền kinh tế. Chính quyền dự đoán hiện có khoảng 100.000 người giúp việc, chủ yếu đến từ Philippines, Malaysia và Indonesia, đủ điều kiện để trở thành công dân và cùng với gia đình của họ, con số này có thể lên đến 400-500.000 người. Việc dân số bất ngờ tăng thêm khoảng 7% chắc chắn sẽ khiến cho hệ thống an sinh xã hội, y tế, giáo dục của Hồng Công quá tải và có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10%.

BẢO TRÂM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết