23/07/2022 - 20:17

Hôn nhân viên mãn của cặp đôi “bách niên giai lão” 

NGUYỆT CÁT (Theo Washington Post)

 Hai cụ Hubert Malicote và June Napier, sống ở thành phố Hamilton, bang Ohio (Mỹ), vừa cùng nhau đón mừng tuổi 100 trong tiệc sinh nhật chung hôm 15-7. Ðây cũng là cột mốc đáng nhớ mới nhất của cặp đôi có hôn nhân viên mãn - sống bên nhau 79 năm mà chưa từng cãi vả, dù chỉ một lần.

Được biết, bà June bước sang tuổi 100 hôm 13-7, còn ông Hubert cũng đón tuổi 100 ngày 23-7. Hai cụ vừa tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày cưới hôm 8-6, trong sự chứng kiến của 3 người con, 7 cháu, 11 chắt và bạn bè thân thiết. Cả hai cho biết họ chưa bao giờ cãi nhau trong suốt cuộc hôn nhân bền chặt kéo dài gần tám thập kỷ.

Ông Hubert và bà June.

Cặp đôi gặp nhau tại một nhà thờ vào tháng 9-1941, khi cùng 19 tuổi. Lúc đó, ông Hubert đang làm việc tại một công ty sản xuất, còn bà June làm việc tại một tiệm kem. Trong một lần dạo công viên cùng nhóm bạn ở nhà thờ, Hubert bắt chuyện với June và bị nụ cười của cô bạn chiếm trọn tâm trí. “Tôi thường tự hỏi cuộc sống của chúng tôi sẽ ra sao nếu cô ấy không cười” - Hubert nói. Thực ra, sự cuốn hút đến từ hai phía, khi bà June về sau cũng thừa nhận ông Hubert rất điển trai.

Tuy nhiên, mối tình chớm nở của họ sớm gặp thử thách khi Hubert phải nhập ngũ vào năm 1942 để phục vụ trong Thế chiến thứ hai. Chàng thanh niên Hubert chỉ có thể ở cạnh bạn gái trong 13 ngày về phép. Trước viễn cảnh phải để người yêu ở lại - đặc biệt là khi cả hai chưa có gì bảo đảm cho một tương lai gắn bó, Hubert quyết định cầu hôn và nhận được sự đồng ý. Ngày 8-6-1943, họ kết hôn tại chính nhà thờ nơi họ gặp nhau. Trong 3 năm Hubert tại ngũ, cặp đôi chia sẻ nỗi nhớ qua những cánh thư. June kể bà liên tục lo lắng về sự an toàn của chồng, mãi đến khi nhận được điện tín vào mùa hè năm 1945 báo rằng ông Hubert sắp trở về. “Khi tôi đến nơi, không có ai trên sân ga ngoài một cô gái xinh đẹp”- ông Hubert xúc động kể lại khoảnh khắc đoàn tụ. Họ tiếp tục xây dựng tổ ấm và lần lượt chào đón 3 người con.

Sau chiến tranh, ông Hubert tiếp tục làm việc tại công ty sản xuất két sắt cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1990. Dù dành phần lớn thời gian chăm sóc gia đình, nhưng bà June cũng ra ngoài làm việc trong khoảng 9 năm để giúp chồng giảm gánh nặng kinh tế khi con vào đại học. Với xuất thân là nông dân, cả hai vợ chồng có lối sống đơn giản. Sau khi nghỉ hưu, cặp đôi theo đuổi sở thích đơn giản của mình, ông Hubert làm thợ mộc và nuôi ong, còn bà June làm thợ may. Cả hai nói rằng việc luôn bận rộn chân tay giúp họ duy trì sự trẻ trung.

Chia sẻ bí quyết “giữ lửa” hôn nhân, cặp vợ chồng trăm tuổi tiết lộ đó là nhờ 2 điều họ cam kết từ đầu - luôn dành cho nhau nụ hôn trước khi ngủ và bất cứ khi nào nảy sinh bất đồng, hai người lánh mặt nhau một lúc trước khi nói chuyện lại. Ông Hubert cho biết khi có sự bất đồng, cả hai cố gắng để “không bao giờ chỉ trích nhau” và việc dành cho nhau không gian riêng - dù chỉ trong 1 hoặc 2 giờ - đã ngăn những hiểu lầm của họ biến thành tranh cãi. “Bất cứ khi nào bà ấy cười, mọi vấn đề đều tan biến” - Hubert vui vẻ kể. Ông khuyên các cặp đôi phải thật yêu đối phương, tự hào, tôn trọng và tránh làm tổn thương nhau để giữ tình yêu bền vững.

Con gái 70 tuổi của họ, Jo Malicote, cũng xác nhận bà chưa từng thấy cha mẹ nói lời nào gay gắt với đối phương. Jo tiết lộ cha mẹ bà hiếm khi hẹn hò hay mua cho nhau những món quà cầu kỳ, vì với hai cụ mỗi ngày trôi qua đều là một buổi hẹn hò. 

Chia sẻ bài viết