19/07/2023 - 09:44

Hôn nhân một ngày 

Tuần báo Phoenix của Hong Kong đưa tin các cuộc “hôn nhân một ngày” đang nở rộ ở nhiều vùng nông thôn tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), khi những người đàn ông nghèo không cưới được vợ chọn cách thuê cô dâu làm đám cưới giả để được chôn cạnh tổ tiên sau khi họ qua đời.

Theo quan niệm ở một số vùng quê, những người đàn ông không có vợ - thường được gọi là “guanggun” (nghĩa là “cành cây không nhánh”) - sau khi qua đời sẽ không được phép chôn cất trong khu mộ của gia đình và cũng không được thờ trong nhà thờ tổ tiên. Lý do là việc an táng hoặc thờ “guanggun” cùng với tổ tiên được tin là có thể làm hỏng phong thủy của cả dòng họ và nguyền rủa các thế hệ sau cũng ế vợ. Trong khi đó, những người được an táng trong khu mộ tổ tiên sẽ được con cháu trong gia đình chăm sóc mộ phần, cũng như “hưởng” tiền vàng mã và các lễ vật bằng giấy khác mà người thân đốt cúng cho họ ở thế giới bên kia.

Bà mối Wu, người chuyên tổ chức dịch vụ “hôn nhân một ngày”, tiết lộ rằng bà có sẵn một đội cô dâu “chuyên nghiệp”. Theo đó, những người đàn ông có nhu cầu cần bỏ ra 3.600 NDT để thuê cô dâu và 1.000 NDT cho phí môi giới. Sau khi làm lễ cưới giả, cô dâu sẽ cùng chú rể đi viếng mộ tổ tiên của anh ta để thông báo đã kết hôn. Theo Wu, hầu hết các “cô dâu” không phải người địa phương, tham gia dịch vụ “hôn nhân một ngày” như công việc ngoài giờ. 

Trên mạng xã hội, nhiều người chỉ trích “hôn nhân một ngày” như một phiên bản cực đoan của dịch vụ cho thuê bạn trai hoặc bạn gái của giới trẻ, nhằm né tránh áp lực phải kết hôn từ cha mẹ. Một số người bày tỏ họ bị sốc trước nỗi ám ảnh của những người đàn ông về việc phải được chôn cất cùng với tổ tiên, có cư dân mạng còn nói rằng người lừa người thì đã thấy nhiều, nhưng lừa cả người đã khuất thì đây là lần đầu tiên mới thấy.

ĐÔNG PHONG (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết