25/06/2023 - 08:01

Hòn đảo du lịch “giải độc kỹ thuật số” đầu tiên trên thế giới 

Mỗi mùa hè, hàng triệu người chia sẻ ảnh chụp kỳ nghỉ của họ trên mạng xã hội. Nhưng với những ai cảm thấy chán cập nhật kỳ nghỉ trên Instagram, hoặc muốn ngắt kết nối với các email, tin nhắn liên quan đến công việc trong những ngày nghỉ thì Ulko-Tammio chính là điểm đến phù hợp.

Nằm ở phía Đông của Vịnh Phần Lan  và là một phần của công viên quốc gia, hòn đảo nhỏ bé Ulko-Tammio sẽ là khu vực “không có điện thoại” mùa hè này. “Chúng tôi kêu gọi những người đi nghỉ mát tắt các thiết bị thông minh của họ và dừng lại để tận hưởng các hòn đảo” - Mats Selin, đại diện Sở du lịch thành phố Kotka cho biết. Cụ thể, khách du lịch sẽ được yêu cầu tắt điện thoại, cất các thiết bị thông minh trong túi và ngắt kết nối với mạng xã hội.

Khách có thể đến Ulko-Tammio bằng thuyền riêng hoặc thuê taxi đường thủy để tham quan pháo đài lịch sử Varissaari trước khi dừng chân trên đảo để nghỉ ngơi và ngắm cảnh. Du khách có thể ở lại qua đêm trong lều hoặc cabin.

Có rất nhiều việc để làm ở Ulko-Tammio sau khi cất điện thoại đi, như đi bộ theo những con đường mòn uốn lượn quanh bờ biển đầy đá và leo lên các tháp quan sát chim để khám phá hệ động thực vật quý hiếm của hòn đảo. Ông Joel Heino, đại diện cơ quan quản lý Công viên và Động vật hoang dã Phần Lan, cho biết các quy tắc mới sẽ mang đến cho du khách cơ hội “tập trung vào thiên nhiên”. “Đây là một sáng kiến tuyệt vời có thể được thực hiện ở các điểm đến tự nhiên và giải trí khác” - ông nói thêm.

Một nghiên cứu năm 2019 của Đại học Đông Anglia (Anh) cho thấy một kỳ nghỉ “cai nghiện kỹ thuật số” làm tăng cảm giác được kết nối và sự tồn tại của bản thân. Theo một nghiên cứu năm 2022, những người tham gia ngừng sử dụng mạng xã hội trong một tuần đã có “những cải thiện đáng kể” về sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Tạm thời rời xa phương tiện kỹ thuật số còn có thể giúp cải thiện khả năng chú ý và suy nghĩ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Euro News)

Chia sẻ bài viết