09/03/2021 - 06:07

Hơn 300 triệu người được tiêm chủng trên toàn cầu

* Thêm một loại vaccine của Trung Quốc được cung cấp ra nước ngoài

Theo ước tính của Hãng tin TASS (Nga) dựa trên các báo cáo truyền thông, chính phủ và chuyên gia, hơn 300 triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 70% dân số toàn cầu nên được tiêm chủng để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên 7,4 triệu lượt tiêm mỗi ngày trong tuần này, so với 4,4 triệu lượt tiêm chủng hàng ngày vào thời điểm cuối tháng 2 vừa qua.

5 quốc gia hàng đầu chiếm tới 50% tổng số cá nhân được tiêm chủng. Cụ thể, hơn 90 triệu người đã được tiêm vaccine ở Mỹ, khoảng 52,5 triệu ở Trung Quốc, 23 triệu ở Anh, khoảng 20,7 triệu ở Ấn Độ và 10,6 triệu ở Brazil. Israel đứng đầu danh sách về tỷ lệ dân số được tiêm chủng (hơn 97%). Seychelles giữ vị trí thứ hai (84,5%) và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đứng thứ ba (65%).

Trong diễn biến liên quan, ngày 7-3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc thông báo một loại vaccine tái tổ hợp do nước này phát triển mới được cấp phép sử dụng tại Uzbekistan, hứa hẹn trở thành một công cụ hữu hiệu khác giúp đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Giám đốc CDC Trung Quốc Cao Phúc cho biết loại vaccine này có quy trình sản xuất tương đối đơn giản, sản lượng cao, dễ bảo quản và vận chuyển. Vaccine do Viện Vi trùng học thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc và Công ty Dược sinh học Anhui Zhifei Longcom phối hợp phát triển là loại vaccine phòng COVID-19 thứ 3 được Trung Quốc cung cấp cho nước ngoài. Giám đốc CDC Trung Quốc cũng cho biết vaccine này được chứng minh có khả năng tạo kháng thể với cả các biến thể của SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết