20/09/2009 - 09:28

Hơn 230 nghìn người tham gia Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009

Ngày 19-9, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009. Đây là Chiến dịch nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh vào dịp hè hàng năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nêu rõ: Trong nhiều năm qua, tình trạng thiếu máu trầm trọng trong điều trị và cấp cứu cho người bệnh vào dịp hè hàng năm diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và ngày càng có xu hướng nặng nề hơn gây nhiều khó khăn cho công tác khám chữa bệnh. Sáng kiến tổ chức Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009 của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã giúp cứu chữa cho hàng ngàn người bệnh nhờ được truyền máu và chế phẩm máu có chất lượng, an toàn, khắc phục về cơ bản tình trạng thiếu máu trong dịp hè. Để hoạt động này ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia, các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động hiến máu tình nguyện nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chuẩn bị tốt cho hoạt động tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2010 trên phạm vi cả nước.

Tại đây, ông Trần Ngọc Tăng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã khẳng định: Máu là loại thuốc đặc biệt để cấp cứu, chữa bệnh cho nhân dân, chưa có chất gì thay thế được. Hiện nay, trên toàn quốc, nước ta hàng năm mới chỉ tuyên truyền, vận động thu gom được gần 40% nhu cầu máu để cấp cứu, chữa bệnh cho nhân dân. Như vậy còn thiếu tới 60% lượng máu cần thiết. Vì vậy công tác vận động hiến máu cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Sau 4 tháng hè (5-9/2009) triển khai tại 60/63 tỉnh, thành phố, Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2009 đã có 234.395 người đăng ký hiến máu, thu gom được 143.430 đơn vị máu (đạt 102,5% kế hoạch đề ra); trong đó có 45 địa phương có số lượng máu thu gom đạt trên 30% chỉ tiêu kế hoạch năm 2009. Chiến dịch đã thu hút được trên 6.000 tình nguyện viên tham gia vận động tuyên truyền hiến máu nhân đạo và thành lập được 181 câu lạc bộ, đội tuyên truyền viên, đóng góp hơn 930.000 ngày công tham gia vận động hiến máu; đặc biệt các địa phương đã thành lập được 236 câu lạc bộ, đội hiến máu dự bị. Điểm mới của Chiến dịch là đối tượng tham gia hiến máu tình nguyện đã được mở rộng hơn như: cán bộ, đảng viên, nhân viên cơ quan, các doanh nghiệp , công an, dân quân tự vệ…

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết