26/04/2020 - 20:52

Hơn 200 ngàn người chết vì COVID-19 

Theo trang web thống kê worldometers.info, tính đến chiều 26-4, đại dịch COVID-19 đã lây lan tới 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 2 triệu 930 ngàn ca mắc, 205 ngàn trường hợp tử vong.   

Nhân viên che kín mặt tại một siêu thị ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Agencies

Mỹ tiếp tục là nước có số ca mắc và tử vong cao nhất thế giới, với lần lượt 962 ngàn và 55 ngàn người. Tây Ban Nha xếp thứ hai với 224 ngàn và 23 ngàn ca. Kế đến là Ý, Pháp, Đức, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Trung Quốc, Nga.

Trên qui mô toàn cầu, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp với số người mắc và tử vong không ngừng tăng, tuy nhiên cũng đã xuất hiện một vài điểm sáng. Một số quốc gia ghi nhận tình trạng được cải thiện nên rục rịch nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa lại trường học…

Dân Tây Ban Nha có thể ra ngoài tập thể dục

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết từ ngày 2-5 tới, người dân nước này sẽ có thể ra khỏi nhà để tập thể dục và đi dạo cùng người thân nếu tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực như thời điểm hiện nay. Đây là động thái mới nhất nhằm nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt nghiêm ngặt từ ngày 15-3 để phòng chống COVID-19.

Pháp khuyến nghị học sinh đeo khẩu trang

Hội đồng khoa học Pháp vừa kiến nghị chính phủ đưa ra quy định bắt buộc học sinh trong độ tuổi từ 11-18 đeo khẩu trang khi tới trường nhằm hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2. Đối với trẻ em từ 4 đến 11 tuổi, Hội đồng cho rằng quy định này khó có thể thực hiện được. Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer cho biết chính phủ sẽ xem xét kiến nghị này trước khi xem xét về việc mở cửa lại các trường học từ ngày 11-5 sau khi triển khai các biện pháp hạn chế từ giữa tháng 3 để phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng theo quy định mới, lần đầu tiên sau 6 tuần, từ ngày 26-4, trẻ em dưới 14 tuổi cũng có thể ra khỏi nhà 1 giờ mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 21 giờ và không được đi xa nhà quá 1km. Người lớn có thể đưa tối đa 3 trẻ em ra ngoài, song vẫn phải bảo đảm quy định giãn cách xã hội là mọi người cách nhau 2 mét.

Thủ tướng Sanchez đưa ra thông báo trên hôm 25-4, một ngày trước khi chính phủ gia hạn thêm 1 tuần các biện pháp hạn chế hoạt động theo "tình trạng báo động". Đây là lần thứ ba chính phủ gia hạn các biện pháp này. Tình trạng báo động là mức đầu tiên trong 3 mức khẩn cấp (2 mức còn lại là "tình trạng đặc biệt" và "thiết quân luật") mà nhà chức trách Tây Ban Nha có thể áp dụng trong những trường hợp bất thường.

Algeria cho phép một số lĩnh vực kinh doanh hoạt động trở lại

Trong khi đó, Thủ tướng Algeria Abdelaziz Djerad vừa ban hành một hướng dẫn đối với các bộ ngành có liên quan cũng như các tỉnh trưởng về việc mở rộng các lĩnh vực được hoạt động và mở cửa các cửa hàng thương mại để giảm tác động kinh tế và xã hội của cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 gây ra.

Theo đó, các lĩnh vực và doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại gồm: taxi nội đô, tiệm làm tóc, tiệm bánh ngọt, tiệm bánh kẹo và bánh truyền thống; các cửa hàng như quần áo và giày dép, buôn bán thiết bị, buôn bán vật phẩm và dụng cụ nhà bếp, buôn bán vải, đồ trang sức và hàng dệt kim, trang sức và đồng hồ, kinh doanh mỹ phẩm và nước hoa, nội thất văn phòng, nhà sách, bán sỉ và lẻ vật liệu xây dựng…

Đến nay Algeria ghi nhận gần 3,3 ngàn ca nhiễm với 419 người tử vong.

Số ca mắc mới giảm ở Thái Lan

Giới chức Thái Lan cho biết ngày 26-4 ghi nhận số ca mắc giảm với 15 bệnh nhân và không có trường hợp nào tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc ở quốc gia Đông Nam Á này cho tới nay là gần 3 ngàn ca, trong đó có 51 người tử vong.

Theo thống kê, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân COVID-19 ở Thái Lan là 40, trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 1 tháng tuổi và bệnh nhân cao tuổi nhất là 97. Giới chức y tế cảnh báo những người trong độ tuổi từ 20-29 tuổi là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chết vì COVID-19