25/12/2020 - 12:07

Hơn 1 triệu người Mỹ được tiêm vaccine 

Canada cấp phép sử dụng vaccine của Moderna

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết hơn 1 triệu người ở nước này đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa bệnh COVID-19.

Tiêm vaccine tại bang Florida, Mỹ. Ảnh: Financial Times

Theo CDC, tính đến sáng 23-12 (giờ Mỹ), có ít nhất 1.008.025 người Mỹ đã  được tiêm mũi đầu. Trong khi đó, gần 9,5 triệu liều đã được phân phối. Hai loại vaccine hiện đang được lưu hành tại Mỹ là vaccine do Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Ðức) phối hợp sản xuất và vaccine của Moderna (Mỹ). Cả hai loại vaccine này đều cần tiêm đủ hai mũi, mỗi mũi cách nhau khoảng 3 tuần.

Truyền thông Mỹ nhận định việc thúc đẩy vaccine tại Mỹ đánh dấu sự bắt đầu chấm dứt đại dịch COVID-19. Các chuyên gia y tế ước tính khoảng 70% dân số Mỹ sẽ cần phải tiêm phòng để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Các đợt tiêm chủng ban đầu được thực hiện khi nước Mỹ đang bước vào giai đoạn được dự đoán là nguy hiểm nhất của đại dịch, kể từ khi bùng phát dịch hồi đầu năm nay. Các chuyên gia cảnh báo số ca mắc bệnh sẽ tăng đột biến sau lễ Giáng sinh, trong bối cảnh nước Mỹ hiện ghi nhận khoảng 3.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày.

Giới chức Mỹ khuyến cáo người dân cần tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe ngay cả khi được tiêm vaccine. Theo bà Rochelle Walensky - người được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử cho vị trí điều hành CDC - nhấn mạnh một mặt cần đảm bảo rằng ngày càng có nhiều người Mỹ được tiêm vaccine hơn, mặt khác chính quyền không thể bỏ qua các biện pháp phòng ngừa hiện nay.

► Trong diễn biến liên quan, ngày 23-12, Bộ Y tế Canada thông báo nước này đã phê chuẩn việc sử dụng vaccine do Moderna phát triển. Như vậy, Canada đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới “bật đèn xanh” cho vaccine của Moderna, sau Mỹ.

Quyết định trên được Chính phủ Canada đưa ra hai tuần sau khi nước này cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech. Thông báo của Chính phủ Canada nêu rõ: “Bộ Y tế Canada đã xác định rằng vaccine Moderna đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng mà bộ đề ra. Những yêu cầu về công tác bảo quản và xử lý đối với vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cũng cho thấy loại vaccine này có thể được phân phối tới các cộng đồng sống ở khu vực xa xôi, hẻo lánh”.

Vaccine Moderna yêu cầu đảm bảo nhiệt độ bảo quản ở mức -20 độ C, theo đó công tác phân phối vaccine này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với vaccine của Pfizer/BioNTech (cần bảo quản ở -70 độ C).

Canada đã đặt mua 40 triệu liều vaccine Moderna, trong đó Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố Ottawa sẽ tiếp nhận 168.000 liều vaccine trước cuối tháng này. Công tác phân phối có thể được triển khai trong vòng 48 giờ sau khi loại vaccine của Moderna được phê chuẩn.

ÐẠI THẮNG

Chia sẻ bài viết