24/09/2017 - 16:48

Hơn 1.000 người thu gom rác hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017

Sáng 23-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ ra quân thu gom rác và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 với hơn 1.000 cán bộ, người dân tham gia thu gom khoảng 5 tấn rác.

Lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017. Ảnh: nhandan.com.vn

Với chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường nông thôn gây ra những thiệt hại về kinh tế - xã hội và tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân, ảnh hưởng đến cảnh quan nông thôn và gây ra những xung đột về môi trường.

Tỷ lệ người mắc các bệnh có liên quan đến ô nhiễm môi trường ở nông thôn có xu hướng gia tăng qua các năm, đặc biệt ở các khu vực sản xuất đang bị ô nhiễm hoặc gần các nguồn gây ô nhiễm. Những năm gần đây, nông thôn xuất hiện một số “làng ung thư” tại những khu vực nằm gần các cơ sở sản xuất có hoạt động xả thải hóa chất độc hại.

Một số vấn đề nóng, nổi cộm ở nông thôn như thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn còn bỏ ngỏ; chưa kiểm soát được chất thải là bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật; khó khăn trong kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề; công tác quản lý môi trường nông thôn còn đan xen, thiếu đơn vị đầu mối quản lý; tỷ lệ dân cư nông thôn được cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn còn thấp...

Vì vậy, các giải pháp cần được xây dựng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình, kế hoạch để thực thi; trong đó, ưu tiên giải quyết trước và giải quyết từng bước các vấn đề môi trường nóng.

MINH NGUYệT (TTXVN) 

Chia sẻ bài viết