28/11/2022 - 11:42

Hội tụ tinh hoa di sản trên quê hương “Dạ cổ hoài lang” 

(CTO) - Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, chiều 27-11, UBND tỉnh Bạc Liêu khai mạc Không gian Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền tại Bạc Liêu.

Trình diễn văn nghệ trong lễ khai mạc.

Đây là cuộc hội tụ của các không gian di sản: Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca Trù, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, Hát Chèo, Hát Xẩm và các loại hình nghệ thuật của đồng bào Khmer, Hoa... Tham gia các không gian có nghệ nhân đến từ các địa phương: Hà Nội, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Nam, Phú Yên, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen cho các đơn vị tham gia trình diễn

Cuộc hội tụ này là dịp để các đoàn giao lưu, quảng bá, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc tuyên truyền, nâng cao  nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc. Đồng thời, đây cũng là dịp quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng, miền.

Ông Võ Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương (thứ 2, từ phải sang) và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan không gian trưng bày của tỉnh Ninh Bình và thưởng thức nghệ nhân trình diễn Hát Xẩm.

Cũng tại không gian di sản Ninh Bình, du khách thích thú với những viên ngói được phục chế từ làng nghề làm gốm trăm năm.

Không gian di sản Phú Yên với bộ đàn đá tuổi đời hơn 2.500 năm, thu hút khách tham quan.

Nghệ nhân trình diễn Hát Chèo.

Nghệ nhân dân tộc Hoa hát với sự trình tấu của ban nhạc.

Một bé trai Khmer cùng các thành viên trình tấu nhạc ngũ âm.

Liền Chị Bắc Ninh chuẩn bị trang phục để trình diễn Quan Họ.

Một nghệ nhân trình diễn làm tranh dân gian Đông Hồ.

Du khách thích thú tấu thử đàn T’Rưng.

Tái hiện không gian Bài Chòi Quảng Nam.

Và dĩ nhiên, Bạc Liêu mang đến không gian đờn ca tài tử đặc sắc với niềm tự hào là quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết