11/05/2022 - 20:24

Hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ” 

(CT) - Ngày 11-5, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ”. Hội thảo kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành đoàn và một số cơ sở Ðoàn trên cả nước. Tại Thành đoàn Cần Thơ, ngoài điểm cầu chính, các cơ sở Ðoàn tổ chức cho đoàn viên theo dõi hội thảo trực tuyến qua 180 fanpage, với gần 200.000 lượt bạn trẻ theo dõi.

Đoàn viên, thanh niên Công an TP Cần Thơ theo dõi hội thảo trực tuyến. Ảnh do Ban Tuyên giáo Thành đoàn cung cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, lưu ý tổ chức Ðoàn cần tiếp tục, kiên trì đổi mới phương thức học tập, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực văn hóa; coi trọng phát triển văn hóa vì sự phát triển nhân cách của thanh thiếu nhi; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là trên không gian mạng. Ðồng thời, quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên lĩnh vực văn hóa xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, qua đó giữ gìn bản sắc, bảo tồn văn hóa dân tộc.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu cho rằng một bộ phận người trẻ có xu hướng xem nhẹ các giá trị văn hóa truyền thống; tiếp thu thiếu chọn lọc những loại hình nghệ thuật, phong tục không phù hợp với văn hóa dân tộc; các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh thiếu nhi chưa thực sự đổi mới, sáng tạo… Các đại biểu đề xuất cần chủ động tạo “sức đề kháng”, “tự miễn dịch” trước thông tin xấu độc trong kỷ nguyên số; phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ “biên cương văn hóa tư tưởng”; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách quản lý văn hóa tư tưởng trên không gian mạng; phát huy năng lực sáng tạo của giới trẻ trong cơ chế chuyển hóa nguồn lực văn hóa thông qua phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Song song đó là tăng cường hơn nữa việc giáo dục truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh để giới trẻ có điều kiện tiếp thu những giá trị văn hóa của nhân loại.

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết