23/11/2018 - 07:57

Hội thảo “Hướng đến phát triển bền vững ĐBSCL” và tổng kết chương trình Mekong Xanh 

(CT)- Ngày 22-11-2018, tại TP Cần Thơ Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo “Hướng đến phát triển bền vững ĐBSCL” và tổng kết chương trình Mekong Xanh, với sự đồng hành tài trợ của Công ty cổ phần Tôn Đông Á. Trên 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; các nhà khoa học Trường Đại học Cần Thơ và chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài nước tham dự.


Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, an toàn, ứng phó BĐKH tại hội thảo. Ảnh: H.VĂN

Tại hội thảo và tổng kết Chương trình Mekong Xanh, Báo Tuổi trẻ nhấn mạnh: Chương trình xuất phát từ sau chuyến đi của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp thị sát đời sống người dân bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH) đối với vùng ĐBSCL (vào cuối tháng 9-2017) và sau đó, tháng 11-2017 Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển ĐBSCL thích ứng BĐKH được ban hành, Báo Tuổi trẻ đã xây dựng kế hoạch truyền thông - Chương trình Mekong Xanh ra đời, bắt đầu triển khai từ tháng 1-2018 với nhiều hoạt động truyền thông và tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động xã hội mang tên “Cùng xây cuộc sống xanh”. Chuyên trang “Mekong xanh” trên báo đã truyền tải thông tin trực tiếp các nội dung của vùng ĐBSCL xung quanh tác hại và ứng phó BĐKH. Đặc biệt đáng chú ý là hoạt động xã hội mang tên “Cùng xây cuộc sống xanh” nhằm tìm kiếm những mô hình chuyển đổi kinh tế trước những ảnh hưởng của BĐKH đã chọn ra được gần 30 mô hình hiệu quả, được các chuyên gia đánh giá cao. Ban Tổ chức chương trình đã khảo sát, tham quan thực tế và chọn 17 mô hình để trao kinh phí hỗ trợ.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tại hội thảo xoay quanh vấn đề  triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ; những khó khăn vướng mắc cùng các đề xuất tháo gỡ để các chính sách nhanh chóng đi vào thực tế hiệu quả. Trong đó, trọng tâm vẫn là ý kiến xoay quanh những vấn đề khẩn cấp về lũ, sinh kế trong mùa lũ; nguy cơ nước kém phù sa, mặn xâm nhập, sụp lún đất và ĐBSCL đang đối mặt với thách thức BĐKH, nước biển dâng… Các mô hình kinh tế nông nghiệp trong vùng thích ứng BĐKH theo hướng phát triển bền vững trong điều kiện hiện nay được các nhà khoa học, các chuyên gia phân tích, đánh giá cao.

H.VĂN

Chia sẻ bài viết