25/03/2024 - 19:11

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 

(quochoi.vn) - Ngày 25-3 tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Sau một ngày làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại hội nghị đã có báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác HĐND năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, nghe phát biểu chào mừng của Bí thư TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng, 18 ý kiến phát biểu tham luận đến từ đại diện HĐND các tỉnh, thành phố, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến phong phú, xác đáng và cho rằng sau hội nghị các HĐND có thể học tập được nhiều kinh nghiệm; đồng thời các kiến nghị, đề xuất là gợi ý rất tốt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan tổ chức hữu quan cho công tác lãnh đạo chỉ đạo chung.

Điểm lại những kết quả của hội nghị, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại hội nghị khẳng định năm 2023 có thời cơ thuận lợi thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương; bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác như chuyển đổi số, công nghệ thông tin, đối ngoại. Trong lập pháp, lập quy, các địa phương tích cực triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội đặc biệt là các nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù. Công tác giám sát, chất vấn có nhiều đổi mới, nhất là sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc. Nhiều hoạt động HĐND cấp tỉnh đổi mới, có nhiều mô hình mới, cách làm hay. Công tác tiếp công dân giải quyết kiến nghị cử tri được coi trọng và thực hện tốt hơn. Công tác thông tin truyền thông được chú trọng. Những tồn tại hạn chế trong đó có phần trách nhiệm của HĐND đã được nhìn nhận và tìm giải pháp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đề nghị HĐND tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của HĐND nhiều hơn nữa. Tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó, tập trung rà soát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực. Căn cứ các luật, nghị quyết được ban hành để có kế hoạch triển khai sâu sát đối với luật và các nghị quyết về chính sách đặc thù, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với các nhiệm vụ được giao cho chính quyền địa phương. Tiến hành tổng rà soát thủ tục hành chính; rà soát thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công của nhiệm kỳ sau; tăng tốc thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND bao gồm đổi mới kỳ họp HĐND là quan trọng nhất; tiếp tục tăng cường chất lượng kỳ họp, trọng tâm kỳ họp HĐND cấp huyện, chú trọng kỳ họp HĐND cấp xã; quan tâm phát động phong trào thi đua, khen thưởng. Quan tâm động viên khích lệ hoạt động các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND. Tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương, tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri. Quan tâm công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, đề nghị các cấp quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, đại biểu HĐND các cấp. Đề nghị HĐND đóng góp tích cực xây dựng chính sách và sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; nghị quyết liên tịch về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quy chế mẫu của HĐND; công tác rà soát Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 

Về các kiến nghị đề xuất của các địa phương, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2022 ghi nhận các kiến nghị đề xuất đến nay đã thực hiện và giải quyết 44/60 các kiến nghị, đề nghị; Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Đối với các kiến nghị tại hội nghị năm nay, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có chỉ đạo xem xét giải quyết nghiêm túc.

Chia sẻ bài viết